Dùng cả vật liệu trôi nổi thi công đường cao tốc
Ngày 6/5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và dự án mở rộng QL 1A.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có hơn 91 km đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, ảnh hưởng đến 26 xã của 7 huyện, thị xã, thành phố. Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (trực thuộc Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), Quảng Nam đã bàn giao hơn 74 km mặt bằng (đạt 81%), bố trí nơi ở mới cho 860 hộ dân.
Các địa phương dự kiến cần xây dựng 19 khu tái định cư (TĐC), trong đó có 3 khu TĐC có sẵn. Tại buổi làm việc, VEC đề nghị địa phương: Sớm hoàn thành các khu TĐC còn lại; Di dời các hộ dân thuộc diện vào các khu TĐC đã hoàn thành…
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương, các ban ngành và nhà thầu cần khẩn trương thực hiện các giải pháp giải quyết các vướng mắc trong GPMB đường cao tốc trước 30/6/2015.
Cũng theo ông Thu, hiện tình trạng các nhà thầu thi công đường cao tốc sử dụng vật liệu xây dựng (cát, sạn) trôi nổi, không rõ nguồn gốc đang xảy ra. Bộ GTVT và VEC cần chỉ đạo các nhà thầu phải chấn chỉnh, tuyệt đối không tái phạm. Nếu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VEC kiểm soát chặt chẽ đầu vào vật liệu để đảm bảo chất lượng thi công, đồng thời xử lý nhà thầu nào không tuân thủ hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu trôi nổi.
>>>Đường cao tốc đắt đỏ vì dự án đặc thù!
Theo Nguyễn Thành
Tiền Phong