Gần 700 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 9B bị băm nát vì… xe quá tải
Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải vừa có cuộc họp nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Km0 Km4 (Quán Hàu Vĩnh Tuy) và Km20Km52 (Ngã ba Vạn Ninh Nga ba Tăng Ký) và Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.
- 20-05-2015Đình chỉ Phó TGĐ Cảng Quảng Ninh vì lọt xe quá tải
- 24-03-2015Đề nghị xử lý hình sự lái xe chở quá tải hoặc có dấu hiệu say xỉn
- 04-03-2015Xe quá tải: Xử lý hình sự?
Quốc lộ 9B đã bị băm nát, xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng của việc thi công Quốc lộ 1A trong thời gian gần đây. Các biển báo trên cung đường này hầu hết chỉ cho phép tải trọng 10 tấn, tuy nhiên các nhà thầu đang thi công Quốc lộ 1A vẫn ngang nhiên huy động hàng đoàn xe tải nặng từ 30 tấn đến 50 tấn chở đất đá ngày đêm.
Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Km0-Km4 (Quán Hàu - Vĩnh Tuy) và Km20-Km52 (Ngã ba Vạn Ninh - Nga ba Tăng Ký) đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án đầu tư từ tháng 7/2014.
Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu thiết kế là 33km; quy mô tuyến đường cho đoạn Km0-Km4 và Km20-Km32 là đường cấp IV đồng bằng, đoạn Km32-Km52 là đường cấp IV miền núi; bề rộng nền đường là 9m, mặt đường 7m; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 663 tỷ đồng.
Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cũng được Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án đầu tư từ tháng 7/2014; phạm vi nghiên cứu, điểm đầu tuyến tại lý trình Km616+398,7/QL1 thuộc địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch; điểm cuối tuyến tại lý trình Km5+104,7/QL12A thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình;
Tổng chiều dài tuyến là 5,355km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; chiều rộng nền đường là 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 266 tỷ đồng.
Theo Vụ Kế hoạch đầu tư, nguồn vốn cho các dự án này đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, bộ cũng sẽ có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính để thỏa thuận vốn chính thức.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định tính cần thiết đầu tư của hai dự án này, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình, đáp ứng nhu cầu thực tiễn về kết nối Việt Nam - Lào, phát triển đồng bộ kết nối các phương thức vận tải và các vấn đề về cảng biển.