MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khu vực tư nhân nên tham gia mạnh hơn vào vận tải, kho vận

Theo báo cáo mới công bố ngày 8/1 của Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam cần những chiến lược mới để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh, các cơ quan chức năng nên cộng tác chặt hơn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải tư nhân để cải tiến dịch vụ kho vận.

Báo cáo được soạn dựa trên một cuộc khảo sát các doanh nghiệp vận tải tư nhân tại Việt Nam.

WB cho rằng tại Việt Nam, mức độ sử dụng các doanh nghiệp tư nhân nhằm hiểu rõ hơn thị trường trong quá trình hoạch định chính sách và kế hoạch hoá dịch vụ vận tải và kho vận còn hạn chế.

Dù các doanh nghiệp vận tải tư nhân Việt Nam đã từng cộng tác với các cơ quan chức năng nhằm thuận lợi hoá thương mại nhưng chưa bao giờ hợp tác trong các vấn đề lâu dài như lập kế hoạch phát triển hạ tầng, hoạch định chính sách ngành như cải thiện cung cấp dịch vụ, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và cắt giảm phát thải khí nhà kính nhằm giảm tác động biến đổi khí hậu.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các bên liên quan trong khu vực kinh tế tư nhân là đối tượng hưởng lợi chính của các chính sách công hướng tới thuận lợi hoá thương mại và giảm chi phí kho vận, qua đó sẽ cung cấp thông tin phản hồi tốt về quan hệ cung-cầu, và giúp cải thiện công tác hoạch định chính sách công trong ngành vận tải và kho vận.

Ông Luis C. Blancas, Chuyên gia cao cấp về Giao thông của Ngân hàng Thế giới đồng thời là tác giả báo cáo cho rằng: Nếu các cơ quan như Bộ Giao thông vận tải và các Sở Giao thông vận tải hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi xuất-nhập khẩu một cách cụ thể hơn, minh bạch hơn thì Việt Nam sẽ xây dựng được một hệ thống kho vận tốt hơn.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuyển tiếp sang một giai đoạn tăng cường năng lực cạnh tranh kho vận mới của một nước thu nhập trung bình.

Malaysia, Thái Lan, Mỹ và Anh - những nước hàng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số thành tích kho vận của WB - có rất nhiều kinh nghiệm về thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân vào quá trình lập kế hoạch và chính sách của các cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ tăng cường dịch vụ kho vận.

WB cho rằng, cần xây dựng một cơ chế pháp lí về cộng tác công-tư và công-công và cung cấp đủ nguồn lực để các cơ chế đó thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tuân thủ các thông lệ về thời gian từng bước trong chuỗi, trách nhiệm các bên…

 

Theo Anh Minh

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên