Nhật Bản mong muốn tham gia dự án cảng hàng không Long Thành
Trên cơ sở đề xuất viện trợ không hoàn lại khoảng 4,3 triệu USD của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện nghiên cứu khả thi hạng mục nhà ga hành khách, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sau khi có ý kiến của Thủ tướng sẽ thông báo tới phía Nhật Bản.
- 27-08-2015Thủ tướng giao ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành
- 05-08-2015Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án sân bay Long Thành
- 21-07-2015Nhật xem xét viện trợ ODA cho dự án sân bay Long Thành
Chiều nay (15/9), bên lề chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có cuộc Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, GTVT và Du lịch Nhật Bản (MLIT) Akihiro Ohta tại Nhà khách quốc gia với nhiều nội dung quan trọng được đề cập.
Tại buổi gặp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gửi lời cảm ơn Chính phủ, nhân dân Nhật Bản trong thời gian qua đã dành sự hỗ trợ rất lớn cho phát triển GTVT tại Việt Nam và nhấn mạnh, nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Các dự án lớn như: Dự án hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, đường Vành đai 3 Hà Nội, Nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, cầu Nhật Tân, Nhà ga T2 Nội Bài đã giúp thay đổi đáng kể diện mạo của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu rõ hiện nay nhiều dự án giao thông quan trọng tại Việt Nam đang được triển khai bằng nguồn vốn từ Nhật Bản. Tới đây, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại các khu vực dự án nói riêng và Việt Nam nói chung.
Hội đàm với Bộ trưởng Akihiro Ohta, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị phía Nhật Bản xem xét sớm chấp thuận các dự án Việt Nam đề xuất sử dụng vốn vay ưu đãi, bổ sung vốn của Chính phủ Nhật Bản trong giai đoạn 2015 - 2017.
Đồng thời, đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục tăng cường cung cấp hỗ trợ kỹ thuật lập chiến lược, quy hoạch phát triển ngành cũng như các lĩnh vực GTVT, lập nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật các dự án hạ tầng giao thông cũng như hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực cho các cán bộ trong ngành GTVT Việt Nam.
Đối với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn sự quan tâm của phía Nhật Bản tới dự án và nhấn mạnh cảng hàng không Long Thành có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay nhưng cũng là dự án đòi hòi nguồn vốn đầu tư đặc biệt lớn.
Bộ trưởng cũng cho biết hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Chủ đầu tư dự án đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án. Phía Việt Nam hoan nghênh mọi sự hỗ trợ trong đó có sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện dự án này.
Trên cơ sở đề xuất viện trợ không hoàn lại khoảng 4,3 triệu USD của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện nghiên cứu khả thi hạng mục nhà ga hành khách, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sau khi có ý kiến của Thủ tướng sẽ thông báo tới phía Nhật Bản.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thông báo với Bộ trưởng Akihiro Ohta, Việt Nam đã hoàn thành hơn 600 km đường cao tốc và theo mục tiêu, đến năm 2020 sẽ hoàn thành 2.500 km.
Vì vậy, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào thu phí đường bộ đang được Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam hết sức quan tâm.
Tuy Việt Nam đã áp dụng công nghệ thu phí đường bộ của một số nước, xong hiện đang gặp khó khăn trong việc tích hợp các công nghệ để đảm bảo tính đồng bộ, xuyên suốt trên toàn bộ hệ thống. Bộ GTVT Việt Nam mong muốn Nhật Bản hỗ trợ công nghệ tích hợp các hệ thống thu phí này trở thành đồng bộ để sớm áp dụng trên hệ thống đường cao tốc.
Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Akihiro Ohta cho biết sẵn sàng hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam để triển khai các dự án, đặc biệt là dự án đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án Bến Lức-Long Thành.
Bộ trưởng Akihiro Ohta nhấn mạnh: “Dự án xây dựng sân bay Long Thành là dự án quan trọng của Việt Nam. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ là bước đột phá để Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai gần. Nhật Bản hết sức quan tâm đến dự án này và mong muốn đây sẽ là biểu tượng hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thứ hai sau dự án cầu Nhật Tân vừa được hoàn thành” - Bộ trưởng Akihiro Ohta nói.
Trao đổi với người đồng nhiệm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hoàn toàn đồng tình với những đề nghị của Bộ trưởng Akihiro Ohta và cho rằng để các dự án triển khai nhanh chóng, phía Nhật Bản cần triển khai các Tổ công tác phục vụ việc nghiên cứu các dự án riêng biệt như Bến Lức-Long Thành, Đường sắt cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành.
Trong đó, sân bay Long Thành cần làm ngay báo cáo khả thi và mong rằng phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ không hoàn lại kinh phí nghiên cứu. Về dự án Đường sắt cao tốc Bắc- Nam, cũng cần phải làm lại để báo cáo Quốc hội xin chủ trương.
Ngoài ra, về một số vấn đề về xây dựng phát triển đô thị phía Bắc cầu Nhật Tân tại Hà Nội, việc hợp tác vấn đề sử dụng máy bay của Hãng Mitsubishi mà Bộ trưởng Akihiro Ohta đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hoàn toàn ủng hộ dựa trên sự trao đổi cụ thể và thống nhất của các doanh nghiệp hai bên.