Nợ hàng trăm triệu tiền thuế, vẫn trúng thầu dự án 500 tỉ?
Nhà thầu bị “tố” đang nợ đọng tiền thuế mà vẫn trúng thầu là công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân.
Hồ sơ mời thầu ghi rõ: "Nhà thầu không nợ động, không vướng mắc khó khăn về tài chính, không thua lỗ trong 3 năm gần đây", thế nhưng trước ngày mở thầu, một đơn vị còn nợ đọng thuế 300 triệu đồng vẫn nghiễm nhiên trúng thầu khiến dư luận dậy lên nhiều nghi vấn.
Nhà thầu bị “tố” đang nợ đọng tiền thuế mà vẫn trúng thầu là công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân.
Dự án mà doanh nghiệp này trúng thầu là công trình: đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch (đoạn Km0 -:- Km5+192,33) do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Công trình được đầu tư theo nguồn ngân sách của tỉnh,với tổng mức đầu tư : 514.190.000.000 đồng.
Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu, ngay từ giai đoạn đấu thầu, dự án này đã có quá nhiều vấn đề. Các doanh nghiệp này cho rằng chủ đầu tư (BQLDA giao thông số 2 Vĩnh Phúc) đã không bảo đảm yếu tố khách quan trong quá trình bỏ thầu; một số doanh nghiệp mặc dù không đủ điều kiện tiên quyết trong hồ sơ mời thầu nhưng vẫn trúng thầu.
Điển hình là công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân, đến thời tháng 4/2013, vẫn còn nợ đọng thuế tại Chi cục thuế Cầu Giấy số tiền gần 300 triệu đồng. Thế nhưng, đơn vị này cùng với một doanh nghiệp liên doanh khác là công ty cổ phần tư vấn xây dựng-dịch vụ- thương mại An Phát vẫn trúng gói thầu số 02. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng vào điều kiện tiên quyết trong hồ sơ mời thầu:"Nhà thầu không nợ đọng, không vướng mắc khó khăn về tài chính, không thua lỗ trong 3 năm gần đây. Có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong 03 năm gần đây. Nếu là thành viên liên danh, từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu về tình hình tài chính lành mạnh như nhà thầu độc lập".
Thông báo trúng thầu gây nhiều nghi vấn quanh dự án "khủng" của tình Vĩnh Phúc
|
Ngoài nghi vấn nhà thầu nợ đọng thuế mà vẫn trúng thầu, các doanh nghiệp dự thầu còn cho rằng dự án này còn có nhiều điểm "mập mờ" trong công tác xây dựng hồ sơ dự án: khảo sát, khoan khảo sát, thiết kế, dự toán, thẩm định, phê duyệt. Điển hình trong hồ sơ mời thầu gói thầu số 03 là đào, xúc, vận chuyển đất của 2 quả đồi đi nơi khác. Gói thầu 01, 02, 04 phải đi mua đất ở nơi khác mang về đắp. “Tại sao chủ đầu tư không tính đến phương án cân đối đào đắp, lấy đất tại gói thầu số 03 về đắp cho gói thầu 01, 02, 04. Phương án này sẽ tiết kiệm cho tỉnh hàng chục tỷ đồng”, một nhà thầu đặt nghi vấn.
Liên quan đến vấn đề khoan khảo sát tại gói thầu số 03. Việc khoan 04 lỗ khoan để nội suy ra khối lượng diện tích đá của diện tích 2 quả đồi là thiếu cơ sở khoa học, sai hoàn toàn về quy định khảo sát thiết kế dẫn đến định lượng sai khối lượng đất đá, sai về thẩm định biện pháp thi công. Hậu quả giá thành công trình bị tăng lên cao so với thực tế.
Để làm rõ những vấn đề trên, rất nhiều lần phóng viên liên lạc làm việc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư từ chối làm việc trực tiếp mà chỉ trả lời bằng văn bản.
Lí do mà phía chủ đầu tư đưa ra, theo như lời ông Đào Văn Minh - Phó giám đốc sở giao thông vận tải Vĩnh Phúc đưa ra là không nhớ rõ số liệu cũng như chi tiết của dự án, hơn nữa ông cũng đang bị bệnh huyết áp cao?
Trong khi đó, dư luận địa phương lại “dấy” lên nhiều thông tin rằng đơn vị trúng thầu là “sân sau” của lãnh đạo tỉnh?
Đâu mới là sự thực và ai phải chịu trách nhiệm nếu có những sai phạm xảy ra trong quá trình đấu thầu dự án quan trọng này?
Theo Doanh Thương – Thành Lê