MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nỗ lực làm nổi bật thương hiệu du lịch Bình Định

Năm 2015 được đánh giá là một năm thành công của du lịch Bình Định, đưa Quy Nhơn trở thành một thương hiệu mới trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực. Đây là cơ sở để Bình Định khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch.

 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ tin tưởng về sự khởi sắc thực sự của du lịch Bình Định nói riêng trong bức tranh KT-XH chung của tỉnh và những kế hoạch thực hiện chương trình này…

Năm 2015, tỉnh Bình Định triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH trong điều kiện có nhiều khó khăn và thách thức. Mặc dù vậy, điều đáng mừng là hầu hết các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đã đề ra.

Nổi bật nhất là tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) cả năm 2015 (theo giá so sánh 1994) ước tăng 9,51% (kế hoạch là 9,5%).

Đặc biệt, năm 2015 được đánh giá là một năm thành công của ngành du lịch Bình Định, đưa Quy Nhơn-Bình Định trở thành một thương hiệu mới trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực. Lượng khách đến Bình Định cả năm đạt trên 2,6 triệu lượt người, tăng 25% so với năm 2014.

Thưa ông Hồ Quốc Dũng, đề nghị ông nói rõ những bước tiến đáng mừng của Bình Định trong lĩnh vực “công nghiệp không khói”.

Ông Hồ Quốc Dũng: Năm 2015, lĩnh vực du lịch Bình Định đã có sự phát triển đáng kể. Lượng khách du lịch đến Bình Định tham quan, nghỉ ngơi đạt hơn 2,602 triệu lượt khách, tăng 25% so với năm 2014 (trong đó khách du lịch quốc tế đạt 205.950 lượt, tăng 20%). Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 1.037 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2014.

Kết quả khả quan đó đạt được là do Bình Định đã tập trung đầu tư, khai thác tốt tài nguyên du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có thương hiệu, phát triển bền vững, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định, trong đó chú trọng phát triển du lịch biển, đảo là trọng tâm, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh là quan trọng.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch biển đảo với 15 dự án mời gọi đầu tư và đã thu hút nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực tài chính trong việc đầu tư khu tâm linh, khu khoa học, các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp mang tầm quốc tế.

Một số dự án lớn đã được triển khai như: Dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Nhơn Lý (tại xã Nhơn Lý); quần thể du lịch, lịch sử, sinh thái và tâm linh tại khu vực chùa Linh Phong, Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành; Tổ hợp không gian khoa học...

Có thể nói đây là sự kiện nổi bật và là điểm nhấn của du lịch Bình Định và sẽ thúc đẩy du lịch của địa phương khởi sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, với tiềm năng và lợi thế của mình, Bình Định không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư về vị trí chiến lược và hạ tầng đồng bộ; tài nguyên và tiềm năng phong phú; kinh tế phát triển năng động, an ninh chính trị ổn định; hoạch định mang tính đột phá và sự mời gọi nhiệt thành; chính sách thông thoáng và cởi mở… mà còn bởi thủ tục đầu tư nhanh gọn.

Trong quá trình đầu tư, tỉnh cũng thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân, của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Công tác quy hoạch phát triển du lịch thời gian qua được chú trọng. Cụ thể là tỉnh đã quy hoạch không gian du lịch biển Quy Nhơn; ưu tiên bố trí vốn đầu tư cơ sở hạ tầng; tập trung bài bản cho không gian đô thị khoa học ven biển Quy Hòa; điều chỉnh bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam, mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” trên địa bàn. Thực hiện giảm giá dịch vụ đối với thị trường khách Tây Âu đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa được chú trọng. Hoạt động quản lý, bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích được đẩy mạnh phát triển gắn với du lịch...

Thưa ông, trong thời gian tới, Bình Định tập trung nguồn lực cho phát triển du lịch như thế nào?

Ông Hồ Quốc Dũng: Trong thời gian tới, Bình Định sẽ tiếp tục tập trung vào công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch thiết yếu; tôn tạo di tích lịch sử-văn hóa, cảnh quan môi trường; khôi phục và phát triển các lễ hội, các loại hình văn hóa dân gian, làng nghề phục vụ du lịch...

Tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các dự án trọng điểm; đầu tư phát triển mạnh khu nghỉ dưỡng với những loại hình dịch vụ đa dạng ở khu kinh tế Nhơn Hội, tạo thành khu nghỉ dưỡng biển chất lượng cao phục vụ khách du lịch.

Chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch mang bản sắc của địa phương bằng cách duy trì việc tổ chức các sự kiện lớn nhằm tạo thành những sản phẩm văn hóa-du lịch độc đáo. Đó là một số hoạt động quy mô như Liên hoan quốc tế võ cổ truyền, Liên hoan Tuồng truyền thống toàn quốc… Qua đó, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch Bình Định.

Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến về du lịch trong nước và quốc tế; tham gia các triển lãm, hội chợ, hội thảo về du lịch tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó có việc tổ chức mời các đoàn Famtrip đến Bình Định.

Tỉnh sẽ đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm trên 4 tuyến du lịch trọng điểm, gồm tuyến du lịch Quy Nhơn-Sông Cầu, trọng tâm là thành phố Quy Nhơn; tuyến Quy Nhơn-Nhơn Hội-Tam Quan; tuyến Quy Nhơn-An Nhơn-Tây Sơn và vùng phụ cận; tuyến di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến.

Tập trung liên kết tạo sản phẩm du lịch vùng, trong đó xây dựng và hoàn thiện chuỗi kết nối di sản văn hóa khu vực miền Trung và Tây Nguyên có tính liên kết bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với các giá trị văn hóa phi vật thể (nhã nhạc cung đình Huế, hát bài chòi, hát bội, võ cổ truyền Bình Định, trống trận Tây Sơn, cồng chiêng Tây Nguyên) và vật thể (cụm không gian kiến trúc văn hóa Chăm). Kết nối và phát triển tour du lịch hành trình qua các kinh đô Việt cổ để thu hút du khách du lịch.

Để chương trình đạt hiệu quả, tỉnh sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch theo hướng hiệu quả, thiết thực, hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Trong việc quảng bá và xúc tiến du lịch, Bình Định sẽ tổ chức một số điểm cung cấp thông tin miễn phí, đường dây nóng hỗ trợ cho khách du lịch khi đến Bình Định. Đa dạng hóa các hình thức tiếp thị du lịch thông qua nhiều kênh như thông tin đại chúng, quảng bá trên internet bằng nhiều ngôn ngữ, hội thảo, hội chợ... phù hợp với định hướng thị trường khách du lịch của tỉnh.

Mở rộng việc liên kết với các tỉnh lân cận và các vùng du lịch trọng điểm, hỗ trợ và làm cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước hợp tác, phát triển tour, tuyến để đưa du khách đến với Bình Định.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Minh Hùng

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên