MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quốc hội xem xét dự án sân bay Long Thành tháng 5/2014

Hội đồng thẩm định nhà nước về dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa thông qua báo cáo đầu tư dự án.

Theo đó hội đồng bỏ phiếu "đồng ý trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành tại kỳ họp gần nhất của Quốc hội vào tháng 5/2014", thông tin trên tờ Tuổi trẻ.

Mặc dù vậy Hội đồng cũngkiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án) hoàn thiện báo cáo đầu tư dự án theo kết luận của Thủ tướng và ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về những tồn tại cần bổ sung làm rõ như: báo cáo đầu tư chưa luận giải được các căn cứ, điều kiện để sân bay Long Thành có thể trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế như mục tiêu đề ra, chưa có kiến nghị về những nhân tố, điều kiện khác liên quan (cơ chế chính sách, giao thông kết nối…).

Trước đó Bộ Kế hoạch-Đầu tư đã trả Báo cáo đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho chủ đầu tư với lý dogiải trình lý do đầu tư chưa rõ.

Theo đó Bộ yêu cầu phải giải trình thật cụ thể 5 vấn đề chính: 1/Tại sao phải xây dựng sân bay Long Thành mà không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay nâng cấp sân bay Biên Hòa. 2/ Quy mô dự án. 3/ Giao thông kết nối. 4/ Giải phóng mặt bằng và tái định cư. 5/ Khái toán tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh: “Nếu không giải trình rõ thì không thể trình Chính phủ và báo cáo Quốc hội được, nhất là trong điều kiện khó khăn, eo hẹp về nguồn vốn như hiện nay”.

Sau đó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt NamNguyễn Nguyên Hùng đã gửi đến Hội đồng thẩm định bản giải trình bổ sung dài 40 trang vào 5 vấn đề kể trên nhưng Tổ chuyên gia liên ngành thẩm định dự án và Hội đồng thẩm định, các chuyên gia phản biện dự án vẫn chưa hài lòng.

Đến nay mặc dù Hội đồng thống nhất trình Chính phủ báo cáo dự án trước Quốc hội song vẫnyêu cầu chủ đầu tư lý giải cụ thể, chặt chẽ hơn, làm rõ căn cứ và tính hợp lý của quy mô đầu tư từng giai đoạn; có thể xem xét phương án hình thành cụm tổ hợp sân bay phía Nam, thay vì chỉ tập trung phát triển một cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Phương Nguyên

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên