Thi công nhà ga mới sân bay Đà Nẵng trong 18 tháng
Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề xuất tổ chức thi công nhà ga quốc tế mới của sân bay Đà Nẵng trong 18 tháng, bắt đầu từ tháng 1-2016 và hoàn thành vào tháng 6-2017.
- 29-05-2015Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng chuẩn bị trả cổ tức đợt 3/2014, tỷ lệ 35%
- 12-05-2015Bộ trưởng Thăng: Mở rộng sân bay Đà Nẵng là cấp bách và cần thiết
- 08-04-2015Đầu tư 3.000 tỷ đồng xây nhà ga quốc tế Sân bay Đà Nẵng
Báo cáo Bộ GTVT, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng là cần thiết và cấp bách, giúp hình thành hai nhà ga, tách biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội.
Theo đề xuất của ACV, ACV sẽ cùng với tổ hợp các nhà đầu tư trong nước là Taseco, AOV, Hancorp thành lập công ty cổ phần để đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế cảng hàng không Đà Nẵng.
ACV tham gia góp vốn 10% trong tổ hợp này. Tổng mức đầu tư của nhà ga mới là 3.200 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 2.390 tỉ đồng.
Vị trí nhà ga quốc tế mới được đề xuất nằm bên phải nhà ga hiện hữu, trên phần đất nhà ga cũ và nhà ga hàng hóa cùng một số công trình khác của sân bay Đà Nẵng.
Nhà ga mới có tổng diện tích khoảng 40.000m2, có sân đỗ đồng bộ để đáp ứng công suất 4 triệu khách/năm.
Giai đoạn đầu sẽ đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ 2,3 triệu lượt hành khách, sau đó đầu tư đầy đủ thiết bị cho 4 triệu khách. Để kịp phục vụ Hội nghị APEC vào tháng 10 và 11-2017, ACV đề xuất tổ chức thi công trong 18 tháng, bắt đầu từ tháng 1-2016 và hoàn thành vào tháng 6-2017.
Theo ông Lê Mạnh Hùng - tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), dự báo đến năm 2016, lượng hành khách đi máy bay thông qua sân bay Đà Nẵng đạt khoảng 6 triệu, năm 2030 là khoảng 16 triệu lượt khách, thậm chí xấp xỉ 20 triệu khách. Trong khi đó, nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng hiện tại có công suất phục vụ tối đa 6 triệu khách/năm.
Ông Tô Ngọc Hải - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - cho biết một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc quá tải sân bay Đà Nẵng chỉ trong một thời gian ngắn là do trước đó dự án xây dựng mới nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng được triển khai quá lâu.
Vì thế dự án xây dựng, mở rộng mới lần này cần phải rút kinh nghiệm trong hồ sơ thủ tục, quan trọng hơn là nguồn vốn rót vào dự án phải đảm bảo đủ, kịp thời, làm càng nhanh càng tốt”, ông Hải nói.
Trước đó ngày 17-3-2015, Bộ Giao thông vận tải cùng chính quyền TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng về việc thu hồi 9ha đất do các đơn vị quốc phòng đang quản lý bên trong hàng rào sân bay Đà Nẵng để phục vụ việc mở rộng sân đỗ về phía bắc và nam, nâng số vị trí đỗ từ 16 lên 25 vào năm 2025.
Trong buổi làm việc này các bên cũng có bàn phương án xây dựng thêm nhà ga hàng hóa với công suất phục vụ 100.000 tấn/năm vào năm 2025.
Tuổi trẻ