MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tin kinh tế 10/3: Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng; Vốn đầu tư sân bay Long Thành có giảm; Petro Vietnam lo lọc dầu Dung Quất thất thế… cũng là những thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày.

Vốn đầu tư sân bay Long Thành có giảm

Theo Bộ GTVT, giá trị khái toán ban đầu của dự án sân bay Long Thành là 18,7 tỉ USD, phân kỳ đầu tư thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1, đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, hai đường hạ cất cánh song song. Khái toán kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 7,837 tỉ USD (tương đương 164.589 tỉ đồng).

Khái toán của dự án sau khi rà soát lại là 15,8 tỉ USD phân kỳ đầu tư thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng một đường hạ cất cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, khái toán kinh phí đầu tư là 5,2 tỉ USD (tương đương 109.970 tỉ đồng).

Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Sáng 10/3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng. 100% tổng số đại biểu có mặt đã đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt xăng từ 1000đồng/lít lên 3000đồng/lít, không tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa.

Sau khi tính toán, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn cũng sẽ tăng lên tương ứng.

Petro Vietnam lo lọc dầu Dung Quất thất thế

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) vừa báo cáo Bộ Tài chính về những khó khăn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi.

Theo đó, Petro Vietnam cho rằng lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu khu vực ASEAN khiến nhà máy Lọc dầu Dung Quất khó cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh giảm theo thì ngân sách sẽ thất thu khá lớn.

Chính phủ chỉ đạo xử lý tình trạng hàng hóa tồn đọng tại cảng biển

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về tình trạng hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu Việt Nam.

Đa số hàng hóa trong số này thuộc loại hình tạm nhập tái xuất, nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nhập kinh doanh; không được chủ hàng đến nhận hoặc không đủ điều kiện nhập khẩu, bị hư hỏng… Với lượng hàng hóa như trên, cảng biển nước ta đang có nguy cơ thành “bãi rác” của thế giới…

Xăng “nhấp nhổm” tăng theo giá điện?

Kể từ 24/2, Bộ Công Thương cho phép xả Quỹ bình ổn với các mức từ 1.350 - 2.448 đồng/kg, tuỳ loại thì giá bán xăng dầu hiện nay vẫn "lỗ". Chẳng hạn như mặt hàng xăng vẫn "lỗ" 572 đồng/lít, dầu diezen "lỗ" 115 đồng/lít. Riêng hai mặt hàng dầu hoả và madut nhờ xả Quỹ lớn nên đang "lãi" lần lượt 286 đồng/lít và" 32 đồng/kg.

Đại diện SaigonPetro lo ngại, dự kiến 2 ngày tới sẽ tới kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo, phương án cụ thể sẽ phụ thuộc vào điều hành của Liên Bộ Công Thương-Tài chính. Nếu giá thế giới, doanh nghiệp cho rằng, hợp lý nhất là vừa xả Quỹ một phần, vừa tăng giá một phần để cân đối.

Thảo Anh (Tổng hợp)

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên