Tin kinh tế ngày 6/10: Việt Nam sẽ hưởng lợi khi kinh tế toàn cầu hồi phục
Việt Nam sẽ phải nhập khẩu hàng chục triệu tấn than mỗi năm, dự án sân bay quốc tế Long Thành cần chục tỷ USD, không quy định "vùng cấm" về kiểm toán ... cũng là những thông tin đáng chú ý.
- 06-10-2014Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Sẽ chia làm nhiều giai đoạn
- 06-10-2014Không quy định “vùng cấm” về kiểm toán
- 06-10-2014Siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành cần chục tỉ USD
World Bank nhận định Việt Nam sẽ hưởng lợi khi kinh tế toàn cầu hồi phục
WB nhận định kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã ổn định hơn trong năm 2014 với lạm phát ở mức thấp và các cán cân được củng cố. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua rất tích cực và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng khi kinh tế toàn cầu hồi phục. WB dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt 5,4%, 5,5% và 5,8% trong năm 2014, 2015, 2016.
Tuyến metro TP HCM tăng tổng mức đầu tư lên 54.000 tỷ đồng
Báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, do Ban quản lý đường sắt đô thị (TP.HCM) vừa gửi Bộ GTVT, Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, cho biết, tổng mức đầu tư mới tính theo tiền VND của dự án tăng từ 47.325,2 tỉ đồng lên 54.006 tỉ đồng sau đợt điều chỉnh vào tháng 7-2014.
Việt Nam sẽ phải nhập khẩu hàng chục triệu tấn than mỗi năm
Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam vừa thí điểm nhập khẩu trên 41.000 tấn than từ Cộng hoà Liên bang Nga. Theo tính toán, số than phải nhập khẩu này ước gấp từ 2-3 lần năng lực sản xuất của toàn ngành than hiện tại. Điều này khiến Việt Nam đang đứng trước thách thức sẽ phải nhập khẩu từ 40-50 triệu tấn than/năm trước khi bước sang năm 2020.
Siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành cần chục tỉ USD
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có tờ trình về việc đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến tại phiên họp 32. Theo tính toán, ở giai đoạn đầu chỉ cần hai đường cất, hạ cánh với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 165.000 tỉ đồng (hơn 7,8 tỉ USD).
Theo Bộ GTVT, nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 chủ yếu từ vốn nhà nước (với gần 85.000 tỉ đồng, gồm từ ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA...) và huy động ngoài (vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư với khoảng 80.000 tỉ đồng)...
Không quy định “vùng cấm” về kiểm toán
Theo Kiểm toán Nhà nước, cơ quan trình dự án luật, một trong các nguyên tắc sửa đổi Luật Kiểm toán Nhà nước là phù hợp với quy định của Hiến pháp, tương xứng vị trí, vai trò của Kiểm toán Nhà nước.
Chưa thể bỏ quy định doanh nghiệp phải có con dấu
Theo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) vừa được gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, với tập quán, thói quen sử dụng con dấu và điều kiện hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam, trong thời gian tới vẫn cần giữ quy định về doanh nghiệp phải có con dấu riêng.
World Bank: Việt Nam sẽ hưởng lợi khi kinh tế toàn cầu hồi phục