Tồn kho mua hàng giảm mạnh nhất trong 2 năm, PMI tháng 2 vẫn quay đầu giảm
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn dù hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm ở mức độ lớn nhất. Điều này cũng không giúp cho chỉ số nhà quản trị mua hàng tăng như kỳ vọng.
- 01-02-2016PMI giảm kỷ lục, Trung Quốc tiến thoái lưỡng nan
- 01-02-2016PMI tháng 1/2016 tăng: Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục hưởng lợi nhờ giá dầu giảm
- 04-01-2016Giá dầu giảm, PMI tháng 12 bật tăng trở lại
- 01-12-2015PMI ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục "lao dốc"
Theo Nikkei, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đối với các lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam đã giảm từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 xuống 50,3 điểm trong tháng 2 nhưng vẫn còn ở trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm.
Sức khỏe lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện trong ba tháng liên tiếp, nhưng vẫn chưa có được sự cải thiện như kỳ vọng.
Dẫn đến, hàng thành phẩm đã giảm tồn kho khi các công ty sử dụng để đáp ứng các đơn đặt hàng mới, khiến cho hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm ở mức độ lớn nhất kể từ tháng 2/2014, cho dù số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 2 đã tăng chậm hơn.
Cũng theo khảo sát của Nikkei, những doanh nghiệp có đơn đặt hàng tăng lên là do đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Dẫn đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên với tốc độ tăng nhanh hơn so với tháng trước, góp phần làm tăng lượng công việc vốn bị tồn lại trong 2 tháng liên tiếp.
Mặc dù một số công ty có tuyển thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản xuất, song với mức tăng không đáng kể của đơn hàng xuất khẩu, cùng một số doanh nghiệp khác lại giảm việc làm, nên tình hình việc làm gần như không thay đổi. Một số lĩnh vực có tỷ lệ việc làm tăng cao như hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian.
Trong khi đó, giá cả đầu vào đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng tính tới tháng 2, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành tám tháng. Kết quả khảo sát chỉ ra, việc giá đầu vào giảm chủ yếu là do giá dầu giảm, nên cả lĩnh vực hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản đều có giá đầu vào giảm.
Trước bối cảnh chi phí đầu vào giảm và nhu cầu khách hàng còn yếu, các nhà sản xuất đã hạ giá bán sản phẩm. Mức giảm gần đây nhất là mạnh, nhưng là chậm nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Cũng tương tự như xu hướng của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng đã tăng nhẹ và mức tăng là yếu hơn so với tháng trước.
Trong khi đó, tồn kho hàng mua giảm với mức độ lớn nhất trong thời gian hai năm rưỡi. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 2 đã bị kéo dài ba tháng liên tiếp vì sức ép công việc lớn, nhưng mức độ giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng vẫn chỉ là nhẹ.