TP.HCM nỗ lực "khơi thông" ách tắc tại cảng Cát Lái
Thời gian qua dư luận rất quan tâm về tình trạng hàng hóa bị ùn ứ tại các cảng của TP.HCM, tập trung nhiều nhất tại cảng Tân Cảng Cát Lái. Nhiều biện pháp đã được triển khai nhằm giải tỏa những ách tắc này.
- 04-08-2014Ba giải pháp giảm tải cảng Cát Lái
- 04-08-2014Oằn lưng cõng phí
- 31-07-2014Nhiều nỗ lực “khơi thông” ùn tắc cảng Cát Lái
- 28-07-2014Container dồn ứ, phí và phụ phí lại “đè” thêm doanh nghiệp
- 28-07-2014Ngành cảng biển bắt đầu chững lại?
7h ngày 6/8, mức phí hạ và nâng container ở mức 2 và mức 3 tại cảng Tân Cảng Cát Lái đã về mức cũ, với những doanh nghiệp lấy hàng trễ, bị lưu kho đã không còn phải chịu thêm 30% phần tăng thêm. Đây là hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh chịu áp lực không nhỏ về các loại chi phí.
Không chỉ điều chỉnh mức phí, Tân Cảng Cát Lái còn đưa ra nhiều biện pháp giảm ùn ứ như: tăng chiều cao xếp container, giao container rỗng về hãng tàu để tạo sự thông thoáng cho bãi. Thậm chí là cả biện pháp về thủ tục.
Đưa mức phí hạ và nâng container về mức cũ, kết hợp xuất, nhập tàu trong khi bãi quá tải là những biện pháp mà Tân Cảng Cát Lái, một trong những cảng lớn nhất của cả nước áp dụng nhằm giải tỏa những ách tắc trong thời gian qua.
Tuy nhiên, về lâu dài, biện pháp được xem là ưu việt nhất là đầu tư mở rộng cảng, kết hợp quy hoạch giao thông cả về đường thủy lẫn đường bộ. Có như vậy, những khó khăn gặp phải trong thời gian qua mới được giải quyết cũng như góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Theo Hạnh Vân