Trên 6.300 tỉ đồng xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long) vừa có đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.
- 15-06-2015Tái khởi động đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- 10-06-2015Vì sao Bộ GTVT tái khởi động dự án đường sắt cao tốc?
- 30-05-2015Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhận nhiều “đặc ân” tài chính
Theo Tổng Công ty Cửu Long, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng chiều dài 23,2km, mặt đường rộng nền đường 17m. Có điểm đầu tại nút giao QL80 thuộc địa phận xã Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long và điểm cuối tại nút giao Chà Và tại km 2062+700 trên QL1 thuộc địa phận xã Thuận An, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) là hơn 6.340 tỉ đồng.
Tổng Công ty Cửu Long cũng đưa ra 2 phương án tài chính:
Phương án 1 có vốn đầu tư được thu hồi từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ của cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giá vé khởi điểm 1.500đồng/km/xe (bắt đầu thu vào năm 2019) với lộ trình tăng giá vé 18% sau 3 năm. Thời gian hoàn vốn hơn 30 năm.
Phương án 2 có lộ trình hoàn vốn như phương án 1 nhưng hỗ trợ dự án từ nguồn thu phí đường cao tốc TPHCM-Trung Lương (sau khi thu phí hoàn vốn đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận) trong 52 tháng sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 23 năm, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) là hơn 6.340 tỉ đồng.
Qua đó, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án 2. Nếu được chấp thuận dự án sẽ được khởi công xây dựng vào quý 4/2015 và hoàn thành vào năm 2018.