Việt Nam "hấp dẫn" doanh nghiệp Nga trong nhiều lĩnh vực
Các doanh nghiệp Nga vốn là đối tác chính trong Liên minh kinh tế Á - Âu nhìn nhận, Việt Nam là cửa ngõ cho hàng hóa Nga xâm nhập vào thị trường ASEAN rộng lớn.
Nếu không có gì thay đổi, Việt Nam sẽ ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu ngay trong tháng 5 này. Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống như dầu khí, năng lượng, Việt Nam đang hấp dẫn các doanh nghiệp Nga trong nhiều lĩnh vực hợp tác mới. Kết hợp với một công ty Việt Nam để có chỗ đứng chân vững vàng tại đây đang là hướng đi của các DN Nga.
Sau lễ ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ giữa hai công ty của Việt Nam và Nga qua công ty Việt Nam là Danka, thiết bị và công nghệ khai thác khoáng sản của công ty đến từ Nga sẽ có mặt tại hai thị trường mới là Việt Nam và Campuchia.
Ông Anatoly Lazaridi, Giám đốc kỹ thuật Công ty thiết bị và công nghệ Itomak, vùng Novosiberia, LB Nga khẳng định: “Chúng tôi đang đi đúng hướng, bởi nếu bước chân vào thị trường Việt Nam mà chỉ có một mình sẽ rất lâu mới có thể chiếm lĩnh được thị trường. Có đối tác Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến rất nhanh”.
Softline - công ty công nghệ điện toán đến từ Nga đang hoạt động tại Việt Nam với văn phòng đại diện ở Hà Nội và TP.HCM, công ty này đã phát triển tại hơn 28 quốc gia, có nhiều đối tác chiến lược là các tập đoàn lớn trên thế giới như Microsoft, VMWare. Nhưng tại Việt Nam, kết hợp với doanh nghiệp bản địa là điểm trọng yếu trong định hướng kinh doanh của Softline.
Ông Ilya Anzhiganov, Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Softline nói: “Khi làm việc với khách hàng, chúng tôi cung cấp các sản phẩm công nghệ, còn các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và vận hành chúng. Lợi ích khi hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam là họ hiểu thị trường, họ nói chuyện với khách hàng Việt Nam bằng tiếng Việt và bổ sung cho chúng tôi các dịch vụ còn thiếu mà khách hàng yêu cầu”.
Đối với các doanh nghiệp Nga, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam thường đem lại hiệu quả tốt và là bước khởi đầu vững vàng để họ tiếp tục tiến sâu vào thị trường các nước Đông Nam Á.
Số lượng các doanh nghiệp Nga đang hoạt động tại Việt Nam có thể nói là chưa nhiều, song họ đang cố gắng tận dụng lợi thế từ truyền thống hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước. Hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp Nga vào thị trường Việt Nam và khu vực.
Theo Đức Minh
VTV