Việt Nam sẽ trở thành thị trường của ô tô Thái Lan?
Vượt qua Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan đang trở thành một trong những thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn dành cho thị trường Việt. Và tham vọng của người “láng giềng” không chỉ dừng ở đó.
- 26-03-2016"Giữ bằng được vùng lúa chủ lực, nuôi nhiều tôm chả biết bán cho ai!"
- 26-03-2016Vô địch giá rẻ, ôtô Trung Quốc thắng lớn tại Việt Nam
- 24-03-2016Tiếp tục điều chỉnh thuế ôtô nhập khẩu?
- 23-03-2016Việt Nam mở cửa đón ô tô Nga với thuế suất 0%
- 23-03-2016Sẽ bỏ phân nhóm, thu hẹp mức giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt với ô tô?
Cùng với lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam tiếp tục giảm, trong tháng 2, thị trường tiếp tục chứng kiến sự vươn lên của dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào thị trường Việt.
Theo số liệu từ cơ quan Hải quan, trong tháng 2, lượng nhập khẩu mặt hàng này đạt gần 5.700 chiếc, giảm 3,2% so với tháng trước với trị giá đạt gần 142 triệu USD, giảm 5%.
Trước đó, hồi tháng 1, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đã giảm xuống hơn một nửa và về số lượng và trị giá. Cùng với đó, lượng tiêu thụ ở thị trường trong nước cũng giảm xuống đáng kể so với tháng trước. Như vậy, tính chung trong 2 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại có sự sụt giảm cùng kỳ năm 2015 khi chỉ đạt 11.500 chiếc, giảm 23,5%.
Bắt đầu từ tháng 1, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường Thái Lan bắt đầu tăng trưởng. Cùng với đó là sự sụt giảm đáng kể cúa các dòng xe nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Đặc biệt, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 2 chủ yếu có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 2.120 chiếc, tức là chiếm tới gần một nửa lượng xe nhập trong tháng. Số lượng xe nhập khẩu còn lại là từ Hàn Quốc với hơn 1000 chiếc và Nhật Bản với 590 chiếc.
Mặc dù nhiều người đánh giá, việc sụt giảm của lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ và Hàn Quốc chỉ là tạm thời và có thể ô tô nhập khẩu từ hai thị trường trở lại. Nhưng không thể phủ nhận, Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đặc biệt là các dòng xe bán tải đang được thị trường trong nước ưa chuộng.
Được xem là quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực khi trở thành nơi sản xuất của rất nhiều hãng xe nhưng tham vọng của Thái Lan không chỉ dừng ở đó. Chính phủ nước này hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới. Điển hình là là việc gia tăng các chính sách hỗ trợ cho nền công nghiệp ô tô nước này trong thời gian gần đây.
Tờ Bangkok Post vừa đưa tin, trong tháng 3, người đứng đầu Chính phủ Thái Lan đã có một cuộc hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của các thương hiệu xe Nhật Bản tại Thái Lan. Sau cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chanocha với lãnh đạo 4 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota, Isuzu, Honda và Nissan, Chính phủ nước này đã có được "cái gật đầu" cam kết sẽ đầu tư lâu dài của 4 thương hiệu ô tô lớn nhất Nhật Bản.
Người đứng đầu Chính phủ Thái Lan cho hay: ô tô được xem là 1 trong 10 ngành công nghiệp quan trọng nhất của Thái Lan và được xem là “động cơ mới cho sự tăng trưởng”. Điều Chính phủ Thái muốn hơn nữa là các hãng xe áp dụng công nghệ cao trong sản xuất của mình tại các cơ sở ở đây. Đồng thời tăng cường chuyên giao công nghệ để người dân Thái và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể học hỏi, trong đó, có công nghệ sản xuất các loại pin điện.
Phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan, Werachon Sukondhapatipak đã cho biết: Chính phủ nước này đang làm hết sức và cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cũng sau cuộc họp, Giám đốc điều hành các thương hiệu xe Nhật cũng khẳng định cam kết sẽ coi Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của mình tại Đông Nam Á và là cơ sở sản xuất lớn nhất chỉ sau Nhật Bản.
Đáng kể, Toyota cho biết họ có kế hoạch sản xuất xe hybrid sử dụng nhiên liệu pin mới. Isuzu sẽ sản xuất xe bán tải thân thiện môi trường, cùng với xe hybrid tiêu thụ dầu diesel sinh học. Nissan sẽ sản xuất xe điện để xuất khẩu và Honda sẽ sử dụng Thái Lan là trung tâm R & D của khu vực.
IctNews