Vì sao Apple bị coi là 'chúa tể hắc ám' của Thung lũng Silicon, đến việc nhắc tên cũng trở thành điều tối kỵ?
“Công ty trái cây”, "Fuji" hay “đối tác đáng kính đến từ Bắc Mỹ” là những cái tên người ta ngầm ám chỉ Apple.
- 22-02-2022'Cỗ máy' quảng cáo vô địch thế giới bị Apple đánh sập, đế chế Facebook lâm nguy: Tổn thất tính bằng chục tỷ USD, các công ty lớn nhỏ lũ lượt chuyển tiền sang TikTok, Google
- 17-02-2022Chỉ bằng 1 thay đổi nhỏ, Apple đã phá vỡ cỗ máy kiếm tiền khủng khiếp nhất thế giới của Facebook, tương lai 'kho báu' quảng cáo trăm tỷ USD chưa biết sẽ ra sao
- 09-02-2022Phố Wall khởi sắc nhờ Apple, Microsoft
Đây là hãng điện thoại thông minh giữ vị trí thống lĩnh tại nước Mỹ, cái tên quen thuộc trị giá hàng tỷ USD mà các nhà sản xuất linh kiện công nghệ cao luôn coi là khách hàng tiềm năng và quan trọng. Tuy nhiên, khách “sộp’’ này là ai thì các công ty không nói, hay đúng hơn, là không dám nói.
Dù không trực tiếp gọi tên, song ai cũng hiểu ngầm với nhau rằng “chúng ta đang ám chỉ Apple đấy’’. Tại châu Á, gã khổng lồ này thường được gọi là “công ty trái cây” hoặc “Fuji”, loại táo quý đắt tiền được trồng tại đất Nhật Bản. Đôi khi, hãng còn được gọi là “công ty 3.000 tỷ USD”, dù con số trên có đôi chút phóng đại giá trị thị trường của Apple. Ngoài ra, Apple cũng được gắn mác “đối tác đáng kính đến từ Bắc Mỹ” hoặc chỉ đơn giản, là “công ty A vĩ đại”.
Tài liệu hồi tháng 1 của O-Film, tập đoàn chuyên sản xuất mô-đun camera cho smartphone cho biết hãng đã lỗ 426 triệu USD trong năm 2021. Một trong những nguyên nhân chính được cho là do “ngừng hợp tác với một khách hàng nước ngoài”. Danh tính trên không được đại diện O-Film tiết lộ.
Trái ngược với nhân vật "chúa tể hắc ám" Voldemort trong loạt truyện Harry Potter, hãng A giấu tên không xuất hiện bên cạnh con rắn lớn cùng đầy rẫy những lời nguyền chết chóc, song sức ảnh hưởng lại không hề kém cạnh. Nguyên do là bởi Apple có thể mang đến, thì cũng có thể mang đi những hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD.
Chính vì vậy, các đối tác luôn tránh nhắc đến Apple khi phát biểu trước báo giới. Họ sợ mình vô tình làm lộ thông tin mật và bị cắt hợp đồng giống GT Advanced Technologies. Hãng chuyên cung cấp tấm bảo vệ màn hình bằng sapphire cho smartphone này hồi năm 2014 đã vô tình nhắc tên Apple, sau đó bị kiện vì để lộ thỏa thuận bảo mật với khách hàng. GT Advanced Technologies đã phải bồi thường tới 50 triệu USD cho mỗi lần vi phạm.
Hồi năm 2020, sau thời gian dài chuỗi cung ứng bị gián đoạn do các lệnh phong tỏa, buổi ra mắt sản phẩm mới vào tháng 9 hàng năm của nhà Táo khuyết đã có phần chậm trễ. Nguyên nhân được cho là đến từ các nhà cung ứng linh kiện, song không ai biết nguyên nhân cụ thể là gì.
Các đối tác tránh nhắc đến Apple khi phát biểu trước báo giới vì sợ vô tình làm lộ thông tin mật.
Trong một báo cáo tài chính hồi tháng 6/2020 của hãng sản xuất chip Broadcom, một nhà phân tích giấu tên cho rằng “đà tăng trưởng của một hãng công nghệ lớn sẽ chững lại’’. CEO Hock E. Tan của Broadcom ngay lập tức hiểu ra vấn đề. Ông biết tập đoàn lớn kia là ai, vì Broadcom đang cung cấp chip cho “hãng sản xuất smartphone hàng đầu Bắc Mỹ”.
Samsung, đối thủ đáng gờm của “hãng công nghệ trái cây” cũng không dám trực tiếp nhắc tên Apple. Hầu hết nhân viên Samsung chỉ gọi Apple là LO (Lovely Opponent, tức đối thủ đáng yêu), trong khi ngược lại, nhân viên Apple chỉ đơn giản gọi Samsung là… Samsung.
Đến Foxconn, nhà cung ứng, sản xuất linh kiện chính cho Apple còn phải tránh phạm điều tối kỵ. Trong báo cáo hàng năm dài tới 860 trang, tập đoàn này cũng chỉ 1 lần duy nhất nhắc đến đối tác. “Hãng A” nằm ở vị trí đầu tiên trong list các khách hàng quan trọng, đơn giản vì danh sách này được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.
TSMC, công ty sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc) cũng chỉ nhắc đến Apple 2 lần trong báo cáo hàng năm, với vai trò là người phát hành trái phiếu cho TSMC chứ không phải khách hàng. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện của TSMC tránh nhắc đến tên thương hiệu: “Một trong những yếu tố quan trọng giúp xây dựng lòng tin khách hàng là bảo vệ thông tin mật của họ”.
Khoảng 200 công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ cũng bị né tên giống Apple.
Apple không phải là công ty duy nhất được tránh nhắc tên. Theo một số nguồn tin từ chuỗi cung ứng, có khoảng 200 công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ cũng giống Apple.
Chẳng hạn, trong một lần trả lời phỏng vấn báo giới, O-Film cho biết họ đã không còn trong một mối quan hệ đối tác với công ty "H" của Trung Quốc vì hãng này đang gặp một vài khó khăn. Không khó để nhận ra đây chính là Huawei - hãng thiết bị viễn thông bị Mỹ cấm vận.
Được biết hồi năm 2017, một vị khách VIP tên “Tim’’ của O-Film đã ghé thăm dây chuyền sản xuất của công ty tại Trung Quốc, sau đó hết lòng khen ngợi camera selfie. Tuy nhiên, ngày chính phủ Mỹ cho O-Film vào danh sách đen cũng chính là lúc mối quan hệ hữu hảo này biến mất. O-Film sau đó chỉ dám nhắc đến Apple một cách rất ngắn gọn trong tài liệu gửi lên tòa án.
Tuy nhiên, vẫn có người không ngại để lộ danh tính của công ty A giấu mặt. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) trước đây đã dành 1 phút để nói về các vấn đề của O-Film, đồng thời nhắc khéo tới 6 lần tên công ty đã ngừng hợp tác với O-Film.
Theo: Wall Street Journal
Doanh nghiệp và tiếp thị