Vì sao bến xe lớn nhất TP.HCM chưa thể vận hành như kế hoạch?
Theo dự kiến, Bến xe Miền Đông mới sẽ vận hành giai đoạn 1 vào quý 1/2019, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động như kế hoạch mà tiếp tục kéo dài.
Liên quan đến tiến độ dự án Bến xe Miền Đông mới ở quận 9 (TP.HCM), ông Lê Văn Pha, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) cho biết hiện dự án đã hoàn thiện cơ bản được 90%.
Tuy nhiên, cũng theo ông Pha, vấn đề khó khăn nhất hiện nay chính là giao thông kết nối vào bến xe mới. Điển hình là đường kết nối giao thông giữa bến xe và xa lộ Hà Nội chưa đảm bảo, tuyến metro vẫn chưa hoàn thành.
Bến xe Miền Đông mới hiện đã hoàn thành được 90% kế hoạch.
Theo đó, tiến độ đưa bến xe vào khai thác chưa đồng bộ với tiến độ thi công các trục đường giao thông bên ngoài. Vậy nên, Bến xe Miền Đông mới dù có hoàn thành cũng khó đưa vào hoạt động khi đường ra vào bến chưa được mở rộng và kết nối với xa lộ Hà Nội.
Được biết, hiện Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT) đã thực hiện các thủ tục và từng bước triển khai làm đường. Theo dự kiến, kế hoạch đầu tư đường kết nối phải đến năm 2020 mới hoàn thành.
Tuy nhiên, hiện giao thông kết nối từ xa lộ Hà Nội vào bến xe vẫn chưa được đảm bảo.
Tuy nhiên đến nay nhiều hạng mục phục vụ kết nối giao thông cho Bến xe Miền Đông mới như tuyến đường Song Hành, cầu vượt hầm chui, mở rộng đường Hoàng Hữu Nam, đường 12,… đến nay vẫn chưa được triển khai.
“Chúng tôi đang trao đổi với các đơn vị trên tinh thần giải quyết các hạng mục để bến xe được vận hành theo kế hoạch. Trường hợp không giải quyết được trọn vẹn, chúng tôi cũng cố gắng xử lý một phần nào đó”, ông Pha cho biết.
Tính đến nay, bến xe Miền Đông mới đã chậm trễ so với dự kiến ban đầu khoảng 2 năm.
Theo đề xuất của Samco, ngày 2/9 sẽ bắt đầu vận hành giai đoạn 1 của dự án Bến xe Miền Đông. Sở GTVT sẽ phối hợp để có kế hoạch phân luồng giao thông quanh khu vực, đảm bảo hoạt động của bến xe được suôn sẻ.
Dự án Bến xe Miền Đông mới nằm trên địa phận phường Long Bình (Quận 9, TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Hiện các hạng mục còn thiếu vẫn đang tiếp tục được thi công để kịp vận hành vào tháng 9/2019.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017 phải hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời Bến xe Miền Đông cũ.
Đến ngày 17/9/2018, dự án mới cất nóc khu nhà ga hành khách và phải kéo thời gian đưa dự án vào hoạt động từ quý 1/2019. Tuy nhiên, dù đã hết quý 1/2019, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào hoạt động và dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 9/2019 mới vận hành giai đoạn 1.
VTC News