MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao CEO Nvidia đưa ra tuyên bố 'chấn động', khẳng định game được phát triển 100% bởi AI sẽ có trong 5-10 năm nữa?

25-03-2024 - 13:45 PM | Kinh tế số

Huang đã làm rõ rằng, dù hiện tại chúng ta còn đang ở giai đoạn đầu của quá trình này, nhưng với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, mục tiêu này không hề xa vời

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã đạt được những bước tiến đáng kể, mở rộng khả năng từ việc tạo ra hình ảnh theo mô tả đến phát triển các video được tạo ra hoàn toàn bằng AI. Mặc dù trong lĩnh vực trò chơi điện tử, những tiến bộ về AI chủ yếu tập trung vào việc cải thiện nội dung hiện có, sự phát triển này dường như đang đứng trước một bước ngoặt lớn. Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia, gần đây đã đưa ra một dự đoán táo bạo rằng trong vòng chưa đầy một thập kỷ, chúng ta có thể chứng kiến sự ra đời của các trò chơi được tạo ra hoàn toàn bằng AI.

Trong một phiên hỏi đáp tại Hội nghị Công nghệ GPU của Nvidia (GTC), sau khi gây ấn tượng mạnh với việc giới thiệu chip AI Blackwell mới, Huang đã chia sẻ quan điểm của mình về tương lai của việc tạo trò chơi bằng AI trong một cuộc phỏng vấn với Tom's Hardware. Ông tự tin rằng, trong khoảng năm đến mười năm tới, chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới, nơi mọi khía cạnh của trò chơi được tạo ra theo thời gian thực, mang lại một trải nghiệm chơi game hoàn toàn mới.

Vì sao CEO Nvidia đưa ra tuyên bố 'chấn động', khẳng định game được phát triển 100% bởi AI sẽ có trong 5-10 năm nữa?- Ảnh 1.

Huang đã làm rõ rằng, dù hiện tại chúng ta còn đang ở giai đoạn đầu của quá trình này, nhưng với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, mục tiêu này không hề xa vời

Huang đã làm rõ rằng, dù hiện tại chúng ta còn đang ở giai đoạn đầu của quá trình này, nhưng với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, mục tiêu này không hề xa vời. Ông cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù hiện tại GPU mạnh mẽ nhất của Nvidia, RTX 4090, còn gặp hạn chế trong việc tạo ra AI thời gian thực, nhưng tình hình có thể thay đổi đáng kể trong mười năm tới, nhất là với sự phát triển của việc chơi game trên đám mây, giúp giảm bớt gánh nặng tính toán cho các hệ thống cá nhân.

Thêm vào đó, Huang cũng đề cập đến khả năng tích hợp từng phần các tính năng tạo bằng AI vào trò chơi, từ việc tạo tài sản riêng lẻ đến NPC AI, mở ra một hướng đi mới cho lĩnh vực game nhờ công nghệ tiên tiến như Nvidia ACE và các phương pháp AI tương tự khác. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng AI có thể thay thế hoàn toàn công sức và sự sáng tạo của con người trong việc tạo ra nội dung game hay không, từ góc độ đạo đức và nghệ thuật.

Cuối cùng, mặc dù có lợi ích cá nhân trong việc thúc đẩy sử dụng AI, những bình luận của Huang vẫn cung cấp một cái nhìn quan trọng về khả năng phát triển trong tương lai, từ góc nhìn của một người có kiến thức sâu rộng về thị trường.

Tuy nhiên, mười năm vẫn là một khoảng thời gian tương đối ngắn, ngay cả với tốc độ phát triển AI hiện tại, do vậy đây chưa thể coi là một xu hướng chắc chắn, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh vẫn đang là nguồn gốc của những tranh cãi liên tục và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy trong một thời gian.

Chẳng hạn, Keywords Studios - một studio có trụ sở tại Ireland, không cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ sớm thay thế các nhà phát triển game trong thời gian tới. Mặc dù công ty này nhận thấy AI đã giúp tinh giản một số quy trình phát triển game, nhưng Keywords Studios tin rằng các studio phát triển game trên thế giới khó có thể sử dụng AI để tạo ra một trò chơi hoàn chỉnh - ít nhất là trong thời gian hiện tại. Nói cách khác, AI là một công cụ hữu ích nhưng vẫn đòi hỏi sự tham gia của con người.

Thông tin trên được studio này hé lộ trong báo cáo tài chính năm 2023, khi Keywords Studios mô tả một thí nghiệm nơi họ cố gắng phát triển một trò chơi 2D chỉ sử dụng AI tạo sinh.

Dự án có tên mã là Project Ava, khi nhóm đã thử nghiệm hơn 400 công cụ AI trong sáu tháng. Tuy nhiên, mặc dù AI đã chứng tỏ là hữu ích trong nhiều lĩnh vực, chúng không thể tạo ra một trò chơi hoàn chỉnh. Cuối cùng, Project Ava phải sử dụng nguồn lực từ bảy studio khác nhau.

“Một trong những bài học chính là mặc dù AI tạo sản có thể đơn giản hóa hoặc tăng tốc một số quy trình,” báo cáo của Keywords Studios cho biết, “nhưng kết quả tốt nhất và chất lượng cần thiết chỉ có thể đạt được bởi các chuyên gia trong lĩnh vực của họ khi sử dụng AI tạo sinh như một công cụ mới, mạnh mẽ trong quy trình sáng tạo của họ.”

Những phát hiện của Keywords không nhất thiết có nghĩa là AI không bao giờ đạt đến điểm mà nó có thể tự lập trình và tạo ra một trò chơi. Tuy nhiên, công nghệ AI hiện tại dường như chưa đến mức đó.

Nhiều nhà phê bình AI bày tỏ lo ngại rằng công nghệ này sẽ giảm số lượng việc làm trong lĩnh vực phát triển trò chơi và các lĩnh vực sáng tạo khác. Một số nhà phát triển game thậm chí đã bày tỏ lo ngại sau khi Microsoft công bố trợ lý thiết kế AI của mình vào năm ngoái. Các nhà phê bình lập luận rằng điều này sẽ dẫn đến việc giảm số lượng việc làm và làm trầm trọng thêm vấn đề của ngành về việc ưu tiên số lượng hơn chất lượng. Tuy nhiên, những người bảo vệ bác bỏ điều này là sự báo động quá mức. Dù sao, có lẽ sẽ mất một thời gian dài trước khi cuộc tranh luận này được giải quyết.


Theo Anh Việt

Đời sống pháp luật

Trở lên trên