Vì sao dân sales kiếm tiền giỏi nhất và câu trả lời của một chuyên gia bán hàng khiến mọi CEO đều phải “ngả mũ” thán phục
Mới đây trên mạng xã hội nghề nghiệp Quora xuất hiện câu hỏi gây nhiều tranh cãi: Vì sao dân sales được trả lương cao hơn kỹ sư/ chuyên gia phần mềm?
Dan Kennedy là một chuyên gia bán hàng và tiếp thị nổi tiếng. Nhiều năm trước, ông từng làm cố vấn bán hàng cho công ty chuyên cung cấp các thiết bị giảm cân Weight Watcher. Một hôm Chủ tịch của Weight Watcher gọi Dan vào phòng để thảo luận về mức phí tư vấn mà họ đang trả cho ông.
Vị Chủ tịch nói rằng: "Số tiền Weight Watcher trả cho anh mỗi giờ còn cao hơn số tiền tôi được nhận ở vị trí CEO. Và tôi muốn thảo luận lại với anh về việc này".
Tất nhiên, đó là một câu hỏi khó và Dan đáp lại như sau: "Ở cương vị của một Chủ tịch hội đồng quản trị, ông biết tất cả mọi thứ về lĩnh vực kinh doanh của mình, từ sản phẩm đến đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, có một thứ duy nhất mà ông không biết, và đó lại là thứ tôi cực kỳ am hiểu".
"Đó là gì vậy", vị Chủ tịch kinh ngạc hỏi lại.
"Tôi biết cách làm thế nào để thuyết phục những người béo ghi danh tham gia vào các lớp học của ông. Vì thế, nếu không có tôi, mọi thứ mà ông biết đều vô ích", chuyên gia bán hàng Dan Kennedy trả lời.
Và đương nhiên, câu chuyện trên không đơn thuần chỉ dành cho những người bán hàng. Nó dành cho bất cứ ai trong chúng ta. Lý do duy nhất khiến một người có việc làm là bởi họ đều phải đi ra khỏi nhà và "bán" một sản phẩm gì đó trong khả năng của mình.
Tôi không quan tâm công việc của bạn là gì. Bởi bất cứ ai cũng có thể xây dựng hoặc tạo ra một sản phẩm/ dịch vụ nhưng rất ít người có thể mang chúng đi bán. Khi đó, bạn cần một người bán hàng có thể giúp bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng, cung cấp sản phẩm cho họ và lấy tiền từ ví của họ.
Cho dù bạn là một ông chủ tài giỏi nhưng nếu bạn không thể chuyển sản phẩm đến tay khách hàng, thì như Dan đã nói ở trên, mọi tài năng của bạn đều vô ích.
Kỹ năng quan trọng nhất để kinh doanh ngày nay chính là kỹ năng bán hàng và tiếp thị. Khả năng diễn thuyết, hành động và marketing của bạn sẽ quyết định việc khách hàng "mở hầu bao" và chi tiền.
Tôi đã phải mất nhiều năm để nhận ra điều này, và tôi nghĩ rằng nó quan trọng với tất cả mọi người. Lý do duy nhất giúp bạn có việc làm, khi bạn không phải dân sales, chính là nhờ vào sự tồn tại của những nhân viên bán hàng. Tất nhiên, để tuyển được một kỹ sư phần mềm có bằng cấp như bạn là điều không dễ dàng nhưng nếu không có người đem những sản phẩm bạn làm ra đi bán, kỹ năng phần mềm của bạn cũng bỏ đi mà thôi.
Hãy nhớ rằng, dù bạn giữ bất cứ vị trí gì trong công ty, bạn cũng là một loại chi phí phải bỏ ra. Nhưng nếu bạn không thể chuyển tải được sản phẩm hay giới thiệu nó đến mọi người, mọi thứ đều là vô ích. Bởi khi dòng vốn không chảy vào, tiền lương của bạn sẽ không được trả và tất nhiên câu chuyện kết thúc.
Theo Peter Drucker – bậc thầy về tư vấn quản trị, mục đích của kinh doanh là tạo ra khách hàng, mỗi doanh nghiệp chỉ có 2 nhiệm vụ cơ bản: marketing và đổi mới. Marketing và đổi mới sẽ tạo ra kết quả là lợi nhuận cho doanh nghiệp, mọi thứ còn lại đều là chi phí.