MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao đầu tư ngàn tỉ đồng nhưng hiệu suất cất cánh đường băng Tân Sơn Nhất thấp hơn trước?

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu thực tế số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa chữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã lý giải vấn đề này.

Sáng 8-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời chất vấn, tranh luận của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Vì sao đầu tư ngàn tỉ đồng nhưng hiệu suất cất cánh đường băng Tân Sơn Nhất thấp hơn trước? - Ảnh 1.

Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Phạm Thắng

Trước đó, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (đoàn tỉnh Bình Định) tranh luận với Bộ trưởng GTVT về chi phí logistics vẫn quá cao, chiếm tới 16,8%-17% trên giá trị hàng hóa, thậm chí có những mặt hàng doanh nghiệp phải trả đến 20%-25%.

ĐB Hiếu cho rằng muốn giảm gánh nặng này thì phải làm quyết liệt từng khâu một. Ví dụ, số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa chữa. Trước khi sửa chữa trung bình 1 giờ có thể có 44-46 lần cất cánh, hạ cánh, hiện nay chỉ có 40-42 lần cất cánh, hạ cánh trong 1 giờ.

"Chúng ta bỏ ra mấy ngàn tỉ đồng để nâng cấp đường băng mà số lượng cất cánh, hạ cánh lại giảm đi. Đấy là một sự điều tiết không đúng" - ĐB Hiếu nói.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay những thông tin ĐB Nguyễn Lân Hiếu đưa ra là chính xác.

Vào năm 2019, khi đường băng ở nhiều sân bay trong nước, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất xuống cấp thì phải nâng cấp để nâng cao năng lực vận tải. Việc nâng cấp đường băng còn để bảo đảm mục tiêu cất hạ cánh an toàn. Trước đây, đường băng của chúng ta chỉ ở tiêu chuẩn mức 1, giờ nâng cấp lên tiêu chuẩn cao hơn là mức 2. Điều này cũng để bảo đảm an toàn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay vừa qua việc cất hạ cánh với tần suất 44-46 chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến nhà ga quá tải, kết nối trong ngoài nhà ga không đáp ứng được. Cục Hàng không đã phải điều chỉnh, thậm chí đẩy một số chuyến ra ngoài giờ vàng để giảm ùn tắc. Vừa qua, việc ùn tắc ở khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được giải quyết.

Bộ trưởng Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của ĐB Nguyễn Lân Hiếu Hiếu để khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành nhà ga thứ ba sẽ nâng được tần suất cất hạ cánh của máy bay nhiều hơn.

Trước tranh luận của ĐB Nguyễn Lân Hiếu về chi phí logistics còn cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay mức này đã tiệm cận chỉ tiêu Chính phủ đề ra. Việt Nam cũng xếp thứ 43/139 nước tham gia xếp hạng về chỉ số này. Đây là những kết quả ban đầu để phấn đấu và dư địa giảm chi phí logistics còn nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung một số giải pháp giảm chi phí này, như phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics.

Theo Bộ trưởng GTVT, 4 quy hoạch đã được ban hành, chỉ còn quy hoạch hàng không đã hoàn thiện thủ tục và trình Thủ tướng, hi vọng sẽ được ban hành trong những ngày tới. Khi có đủ 5 quy hoạch để triển khai thực hiện, Bộ GTVT sẽ tính đầu tư kết nối giữa các phương thức với nhau, như kết nối đường thủy với cảng biển, lấy quy hoạch hàng hải là trung tâm, hay nói cách khác, lấy các cảng biển làm trung tâm để kết nối với đường thủy, đường sắt…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ rà soát, nghiên cứu, đề xuất chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như giảm phí đường bộ, lệ phí ra vào cảng biển. Đặc biệt, cần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý việc ra vào cảng biển.

"Hiện chúng ta đã có những cảng biển đạt chuẩn trong khu vực, như Cảng Lạch Huyện - Cái Mép có năng lực xử lý tương đương nhiều cảng biển lớn của Singapore hay Malaysia. Bộ sẽ phối hợp, phân cấp mạnh mẽ cho địa phương trong khai thác hạ tầng cảng biển, tránh khai thác không lành mạnh gây lãng phí nguồn lực xã hội" - Tư lệnh ngành GTVT nói.

Theo B.H.Thanh - Minh Chiến - Văn Duẩn

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên