TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao doanh nghiệp quay về mô hình cũ sau 1-2 năm đổi mới sáng tạo?

10-01-2021 - 10:42 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Vì sao doanh nghiệp quay về mô hình cũ sau 1-2 năm đổi mới sáng tạo?

Bàn về vấn đề đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, sản phẩm đổi mới sáng tạo cần dễ dàng được chấp nhận, rồi mới tính đến việc đưa công nghệ vào.

Tại Tọa đàm về đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp, tổ chức diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 ngày 9/1, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty MISA khẳng định rằng nhiều năm trở lại đây, khi xuất hiện thuật ngữ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chạy theo xu hướng này khi biết tới các lợi ích, hiệu quả.

Song, khi thực hiện, các doanh nghiệp này lại chưa nắm rõ cách thức để đổi mới, lường trước các khó khăn cũng như chưa biết nên đổi mới công nghệ hay đổi mới sản phẩm. "Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp quay về mô hình cũ sau 1-2 năm triển khai đổi mới sáng tạo", đại diện MISA nhận định.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp ngành hàng thiết bị di động, Samsung Việt Nam, ông Nguyễn Quang Long cho hay, "đổi mới sáng tạo" là thuật ngữ rất rộng và sâu, có thể tác động tới môi trường kinh doanh, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng và doanh thu. Ngoài ra, còn bao gồm cả yếu tố tư duy con người và quyết tâm năng lực vượt qua thử thách.

Ông Long nhấn mạnh: "Nguồn lực của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, chưa nhận được nhiều sự trợ giúp từ quỹ đầu tư khi gặp khó khăn, nên phải tạm dừng việc chuyển đổi".

Chia sẻ thêm về câu chuyện đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing Biti’s cho biết, yếu tố đầu tiên để tăng khả năng đổi mới sáng tạo thành công là cốt lõi sản phẩm phải tốt, đến khi có thêm yếu tố mới lạ, độc đáo kết hợp, sản phẩm đó dễ dàng được chấp nhận hơn. Bước tiếp theo mới tính đến việc đưa các yếu tố công nghệ vào sản phẩm.

Đại diện Bitis nêu rõ: "Ví dụ như từ việc đổi mới kiểu dáng, chúng tôi dự định nghiên cứu và phát triển sản phẩm giày có thể đo lường chỉ số vận động cho trẻ em, giúp theo dõi sức khỏe hàng ngày".

Cuối cùng, bà Bùi Thu Thủy, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết luận, bên cạnh việc tạo điều kiện, môi trường tốt cho đổi mới sáng tạo, việc tạo ra khung pháp lý, cần có cơ chế thu hút đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ chuyển đổi số.

Hà Trần

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên