MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Buôn Ma Thuột lại tăng vốn đầu tư lên hơn 1.800 tỉ đồng?

06-03-2023 - 06:14 AM | Bất động sản

Vì sao dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Buôn Ma Thuột lại tăng vốn đầu tư lên hơn 1.800 tỉ đồng?

Trong văn bản mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ giao thông vận tải điều chỉnh mức đầu tư của dự án từ 1.512 tỷ đồng lên 1.844 tỷ đồng.

Theo đó, mức tăng 332 tỉ đồng này sẽ huy động từ ngân sách của tỉnh để bổ sung vào chi phí phát sinh trong quá trình bồi thường GPMB.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chậm tiến độ là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng diễn ra không thuận lợi, yêu cầu mức kinh phí cao hơn so với kế hoạch ban đầu.

Dự án dự toán 394 tỷ đồng phục vụ công tác GPMB. Tuy nhiên quá trình triển khai, công tác phát sinh nhiều vấn đề, diện tích đất phải giải phóng lớn, đi qua nhiều nhà dân khiến mức chi phí tăng lên 726 tỉ đồng (tăng 84,13% so với kế hoạch).

Công tác GPMB gặp khó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Được biết, tính đến cuối tháng 2/2023, sản lượng thực hiện tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột mới đạt khoảng 174/975 tỷ đồng, bằng 18% giá trị hợp đồng.

Chưa kể, các thông tin về việc đầu tư dự án khiến giá bất động sản tại các khu vực có tuyến đường đi qua tăng “nóng”. Mức giá bồi thường dự tính chênh lệch với giá thị trường khiến nhiều hộ dân không đồng tình với phương án đền bù, giải tỏa. Đây là một trong những nguyên do khiến công tác GPMB đội vốn, gặp nhiều khó khăn.

Nhận thấy khó có thể đảm bảo kế hoạch tiện độ thi công hoàn thành công trình trong năm 2023, Chủ đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh thời hạn hoàn thành, kéo dài đến năm 2024.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài tuyến là khoảng 39 km. Điểm đầu Dự án giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1758+946, thuộc địa phận xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1790+400, thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh. Đồng thời giảm tải áp lực giao thông qua các tuyến đường tỉnh, quốc lộ 14,… giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bảo Anh

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên