Vì sao Elon Musk “cà khịa” Apple?
Elon Musk, ông chủ mới của Twitter, đang “tuyên chiến” với Apple
Trong nỗ lực cải cách phương thức kinh doanh và tăng doanh thu, Elon Musk, ông chủ mới của Twitter, đang “tuyên chiến” với Apple. Liệu đây có phải là bước đi khôn ngoan của vị tỷ phú này?
- 02-12-2022Đằng sau chiến lược bán đồng giá 1.000 đồng của Shopee: Lãi hay lỗ?
- 02-12-20224 siêu công ty tỷ đô hội tụ tại ‘thung lũng Silicon Việt Nam’
- 02-12-2022Chuyển đổi số trong doanh nghiệp vẫn chậm: Nguyên nhân và vai trò của các 'ông lớn' công nghệ
Hôm thứ hai 28/11, tỷ phú Elon Musk, người mới tiếp quản lại Twitter, đăng một loạt bài trên Twitter với nội dung buộc tội Apple, từ chuyện Apple đe dọa quyền tự do ngôn luận, đến việc không minh bạch về các hoạt động kiểm duyệt. Tuy nhiên giới quan sát nhìn ra rằng có lẽ vấn đề thực sự mà vị tỷ phú này đang gặp phải với Apple chính là tài chính.
Đầu tiên là chi phí quảng cáo. Musk nói rằng Apple gần như đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Vấn đề càng nghiêm trọng khi trong quý 1 năm nay, Apple chính là nhà quảng cáo nhiều nhất trên Twitter, với tổng chi phí chỉ riêng trong quý 1 là 48 triệu USD.
Thứ hai là phí ứng dụng. Ông Musk đặc biệt lên án Apple về “phí ứng dụng”, tức là Apple thường sẽ được chia 30% từ các khoản mua sắm, tải và đăng ký theo dõi từ các ứng dụng có trên kho App Store.
Không biết có phải vì lên án Apple hay không mà hiện giờ là ông Musk nói rằng Apple đe dọa gỡ Twitter khỏi kho ứng dụng App Store và không đưa ra nguyên nhân. Thông thường Apple chỉ thu lại quyền truy cập App Store khi các đơn vị làm ứng dụng vi phạm chính sách của họ.
Không phải tự nhiên mà vị tỷ phú này lại chọn đối đầu với Apple.
Không phải tự nhiên mà vị tỷ phú này lại chọn đối đầu với Apple
Hướng đi mới mà ông Musk dành cho Twitter là muốn công ty này có lãi và đa dạng hóa doanh thu, chứ không chỉ kiếm tiền từ quảng cáo (90% doanh thu của Twitter là nhờ quảng cáo). Thế nhưng mức hoa hồng 30% của Apple chính là một cú giáng vào doanh số ngoài quảng cáo của Twitter, cũng như mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2023.
Một thông tin khác thể hiện phần nào con đường kinh doanh sắp tới của Twitter là Twitter Blue. Đây là chương trình đăng ký mà Twitter khởi động từ năm ngoái. Khi đăng ký, người dùng sẽ được hưởng các đặc quyền như truy cập sớm vào những tính năng mới. Thế rồi đến tháng này, giá của gói Twitter Blue tăng lên thành 8 USD/tháng. Đồng thời người dùng Twitter nào muốn có dấu tick xanh thì điều kiện bắt buộc là phải đăng ký Twitter Blue.
Việc lên án Apple của ông Musk là một cơ hội, đồng thời cũng có rủi ro khá lớn.
Một mặt, có rất nhiều bên đồng tình với ý kiến của vị tỷ phú này về mức phí 30% của Apple. Có thể kể đến những cái tên như Epic Games (hãng sáng lập game Fortnite), Spotify, Match (công ty mẹ của Tinder). Thậm chí Match còn có những hành động pháp lý chống lại Apple.
Tuy nhiên mặt khác, tình cảnh của Twitter hiện nay là đang chống lại Apple, một công ty sản xuất điện thoại thông minh mà hàng triệu người dùng Twitter đang sử dụng. Vậy nên chống đối Apple có thể gây nên những hậu quả tiêu cực đối với Twitter.
Diễn đàn Doanh nghiệp