Vì sao FPT Retail thuê lại mặt bằng ở Bình Định cao hơn Thế Giới Di Động?
Các nhà bán lẻ đều có đội ngũ chuyên tìm kiếm mặt bằng. Theo đó những mặt bằng có vị trí "đẹp" luôn được "canh me" ngày đêm để giành quyền thuê cho mục đích kinh doanh của họ.
- 18-10-2021Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến chỉ ra ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ chuyển đổi số, không phải công nghệ thông tin
- 05-10-2021Góc nhìn chuyên gia từ việc Thế Giới Di Động đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng: COVID-19 sẽ là tiền đề cho cuộc cách mạng 'turnover rent'?
Ông Trần Kỷ Mùi, chủ mặt bằng 50 m2 tại thị xã An Nhơn, Bình Định, cho biết cho Thế Giới Di Động thuê với giá 25 triệu đồng/tháng. "Tôi chấp nhận mất 2 tháng tiền thuê nhà là 50 triệu đồng để hủy hợp đồng với Thế Giới Di Động. Ngay lập tức có người đàm phán thuê lại cho nhà thuốc Long Châu với mức giá cao hơn 20%" – ông Mùi nói.
Được biết hệ thống nhà thuốc Long Châu, trực thuộc FPT Retail, chấp nhận thuê lại mặt bằng trên với mức giá cao hơn trong thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, cho thấy các hệ thống bán lẻ rất chú trọng đến mặt bằng có vị trí thuận lợi.
"Các hệ thống bán lẻ luôn có nhiều kênh kinh doanh khác nhau, trong đó đối với kênh cửa hàng truyền thống thì yếu tố vị trí, địa điểm, không gian cửa hàng…. mà chúng ta hay gọi chung là mặt bằng đóng vai trò tối quan trọng" - ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng và Marketing FPT Retail, nói về vai trò của mặt bằng.
Mô hình nhà thuốc Long Châu
Cũng theo ông Bảo, mỗi chuỗi bán lẻ đều có bộ đánh giá tiêu chí mặt bằng, cái này là tối mật trong lĩnh vực bán lẻ và sẽ khác nhau tùy theo chiến lược ngắn – dài hạn của từng chuỗi, và giữa các nhóm sản phẩm khác nhau có thể cũng sẽ có tiêu chí lựa chọn mặt bằng khác nhau. Ví dụ ngay trong FPT Retail, việc lựa chọn mặt bằng giữa FPT Shop và Long Châu có nhiều cấu phần khác nhau trong công thức đánh giá. Khi lựa chọn địa điểm, quan trọng nhất là xem vị trí đó có phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty hay không, có góp phần mang lại nhiều giá trị cho khách hàng ở địa phương để từ đó khách hàng tin chọn hay không, việc xem xét có ai đó từng thuê cùng vị trí cũng là một tiêu chí đánh giá, nhưng nó không quan trọng bằng việc xem xét vị trí đó có phù hợp với việc kinh doanh của FPT Retail nói chung hay Long Châu, FPT Shop nói riêng.
"Nói cụ thể về địa điểm nhà thuốc Long Châu vừa thuê, chúng tôi đánh giá đây là 1 vị trí rất đẹp trên địa bàn, sau khi cân nhắc tính toán với các tiêu chí lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng dược phẩm, chúng tôi xét thấy giá thuê là 1 mức giá có lợi cho các bên, đối với khách hàng thì sẽ dễ dàng tìm được nhà thuốc Long Châu để mua thuốc, với FPT Retail thì vị trí này sẽ có tiềm năng sinh lợi tốt khi kinh doanh, và chủ nhà cũng sẽ cảm thấy hài lòng về mức giá" - ông Bảo nói.
Người lao động