Vì sao khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm?
Khách Trung Quốc luôn chiếm nhiều nhất trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam, tuy nhiên thống kê mới nhất cho thấy thị trường khách Trung Quốc có xu hướng giảm.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Du lịch, tháng 3 này Việt Nam đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế, giảm 11,2% so với tháng trước, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1 đạt khoảng 4,5 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách đến bằng đường bộ tăng mạnh nhất với gần 1 triệu người. Khách đến bằng đường hàng không cũng đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số liệu thống kê, một số thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong số 3,39 triệu khách du lịch châu Á đến Việt Nam, khách Trung Quốc chiếm 1,28 triệu lượt, tương đương 37,8%. Tuy nhiên số khách Trung Quốc giảm 5,6% so với cùng kỳ.
Các thị trường có mức tăng trưởng mạnh như Thái Lan (49%), Đài Loan (26%), Philippines (khoảng 25%), Hàn Quốc (24%), Indonesia (17%). Một số thị trường châu Âu, châu Mỹ cũng tăng tương đối mạnh so với cùng kỳ năm ngoái như Nga, Pháp, Đức.
Tổng Cục Du lịch chưa lên tiếng về xu thế khách Trung Quốc giảm, tuy nhiên theo phân tích của đại diện một số doanh nghiệp thì tháng 3 vốn là thời kỳ thấp điểm của du lịch. Khách Trung Quốc sang Việt Nam thường đông vào mùa đông vừa tránh rét và chủ yếu chọn nghỉ dưỡng biển.
Thời gian qua Trung Quốc có một số sự kiện quan trọng của đất nước, lượng chuyến bay charter sang Việt Nam cũng giảm. Ngay lượng khách Việt Nam sang Trung Quốc cũng giảm do chính sách visa thắt chặt hơn ở thời điểm Trung Quốc có sự kiện chính trị quan trọng.
Tiền phong