Vì sao khóa học được yêu thích nhất ở Đại học hàng đầu Yale lại là Tâm lý học?
Tâm lý học và Cuộc sống tốt đẹp, với 1182 sinh viên đang theo học, là lớp học được yêu thích nhất trong lịch sử 316 năm của Đại học Yale. Kỷ lục trước đó thuộc về lớp Tâm lý học và Luật pháp vào năm 1992 với sự tham gia của 1050 sinh viên.
- 15-04-2018Tâm lý học chỉ ra con người có 4 kiểu xấu hổ, hãy đọc để xem bạn thuộc kiểu nào và nó ảnh hưởng như thế nào đến bạn?
- 18-03-2018Theo các nhà tâm lý học, có 4 cách nuôi dạy con phổ biến nhưng chỉ duy nhất một cách giúp trẻ thành công: Làm cha mẹ nhất định phải biết
- 10-03-2018Nhận học bổng du học Mỹ gần 5 tỷ đồng, nam sinh Hà Nội muốn tạo ra robot bác sĩ tâm lý
Vào 12/1, chỉ một vài ngày sau khi đợt đăng ký lớp học Psyc 157 - Tâm lý học và cuộc sống tốt đẹp - mở ra, khoảng 300 sinh viên đã ghi danh. Trong 3 ngày tiếp theo, con số đó đã tăng gấp đôi. Vào 18/1, khoảng 1.200 sinh viên, gần ¼ số sinh viên đại học Yale, đã đăng ký tham dự.
Khóa học này được giảng dạy bởi Laurie Santos - giáo sư tâm lý học và là người đứng đầu một trong những trường ký túc của Yale, cố gắng dạy cho sinh viên cách sống hạnh phúc và thỏa mãn hơn trong các bài giảng 2 lần/tuần.
Trong một bài phỏng vấn, tiến sĩ Santos chia sẻ: “Các sinh viên muốn thay đổi, trở nên hạnh phúc hơn, và thay đổi văn hóa trong khuôn viên ngôi trường này. Với tỉ lệ 1 trong 4 sinh viên tại Yale đăng ký học, nếu chúng tôi nhìn thấy những thói quen tốt, những thứ như sinh viên tỏ ra biết ơn nhiều hơn, trì hoãn ít hơn, gia tăng các mối quan hệ xã hội, chúng tôi đang thực sự tạo ra được sự thay đổi trong nền văn hóa của trường học”.
Tiến sĩ Santos cho rằng các sinh viên Yale tỏ ra quan tâm tới lớp học vì ở cấp 3, họ phải giảm giá trị hạnh phúc của họ để được nhận vào những trường học danh tiếng này, chấp nhận các thói quen xấu có hại cho cuộc sống mà bà gọi chúng là “những cuộc khủng hoảng tinh thần chúng ta nhìn thấy ở những nơi như Yale”.
Một báo cáo năm 2013 của Hội đồng trường đại học Yale cho thấy hơn 1/2 sinh viên đại học tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần từ trường đại học này trong suốt thời gian họ học tập tại đây.
Theo Woo-Kyoung Ahn, giám đốc nghiên cứu tâm lý học bậc đại học của Yale, các sinh viên từ lâu đã yêu cầu Yale tổ chức một khóa học về tâm lý học tích cực, và bà đã bị ấn tượng mạnh mẽ bởi lời đề xuất về lớp học của Tiến sĩ Santos.
Các nhà quản lý như bà Ahn đã dự đoán về số lượng ghi danh đáng kể cho lớp học này, nhưng ai cũng bất ngờ về số sinh viên đăng ký. Tâm lý học và Cuộc sống tốt đẹp, với 1.182 sinh viên đang theo học, là lớp học được yêu thích nhất trong lịch sử 316 năm của Đại học Yale. Kỷ lục trước đó thuộc về lớp Tâm lý học và Luật pháp vào năm 1992 với sự tham gia của 1.050 sinh viên. Hầu hết các lớp học ở Yale không vượt quá 600 sinh viên.
Khóa học tập trung vào tâm lý học tích cực, những đặc điểm cho phép con người thành công, và thay đổi hành vi hoặc làm thể nào để áp dụng những bài học đó vào cuộc sống. Những sinh viên phải làm bài kiểm tra, hoàn thành bài kiểm tra giữa kỳ và bài đánh giá cuối cùng mà tiến sĩ Santos gọi là “Dự án Hack Yo’Self”, một dự án cải thiện bản thân.
Một số sinh viên thừa nhận rằng họ coi khóa học là cơ hội để được tham gia một lớp học thoải mái với ít yêu cầu. Tuy nhiên, Tiến sĩ Santos cho rằng khóa học của bà là “lớp học khó nhất ở Yale”: Để thấy được sự thay đổi thực sự trong thói quen của họ, sinh viên phải chịu trách nhiệm với bản thân họ mỗi ngày.
Khóa học được đánh giá theo tiêu chí Đạt – Không đạt. Tiến sĩ Santos lập luận rằng sinh viên đại học Yale thường gắn sự hài lòng trong cuộc sống với điểm cao, thực tập sinh của một công ty uy tín, một công việc lương cao – những yếu tố không làm giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn.
Tuy thu hút được nhiều sinh viên tham gia, bà Santos chia sẻ rằng bà không có ý định mở thêm một khóa học nữa. Tiến sĩ Ahn giải thích: “Các khóa học lớn có thể thú vị khi thỉnh thoảng xuất hiện, nhưng nó sẽ không công bằng với các khóa học và các khoa khác khi các khóa học này thu hút hết sinh viên của họ. Nó sẽ gây ra mâu thuẫn, và chúng tôi không đủ khả năng để cung cấp các khóa học như vậy mỗi năm do đòi hỏi về người dạy và nguồn lực”.
Thời Đại