Vì sao phụ huynh “đổ xô” cho con đi học toán tư duy?
Nhiều phụ huynh không tiếc tiền bạc, thời gian để tìm cho con những lớp học thêm về toán tư duy với mong muốn trẻ theo kịp bạn bè đồng trang lứa.
- 12-04-2018Sau 6 năm sống ở Nhật, nữ nhà báo Mỹ chỉ ra 8 điều đáng học hỏi trong cách dạy con của hàng triệu mẹ Nhật
- 12-04-2018Ông trùm Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh dạy con: "Hãy mở cánh cửa của mình với bạn bè toàn thế giới" nhưng cần "phải sống sòng phẳng và biết tự bảo vệ bản thân"
- 10-04-20187 kỹ năng cha mẹ thông thái dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai
Theo nghiên cứu, mỗi trẻ có một đặc điểm nổi trội hay một kiểu thông minh nhất định như có khả năng ngôn ngữ, logic toán học, âm nhạc, tương tác xã hội hay năng khiếu thể dục thể thao… Nhưng đa phần các phụ huynh đều mong muốn con mình có sự phát triển nhất về tư duy toán học. Bởi đó là môn học cơ sở, giúp trẻ hình thành trí thông minh, rèn luyện khả năng tư duy logic, độc lập trong suy nghĩ, khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề.
Trẻ em được tiếp xúc với môn Toán từ cấp mẫu giáo và sẽ học môn này xuyên suốt quá trình học tập cho đến hết đại học. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có khả năng học tốt môn học này ngay từ đầu. Việc đánh giá tiến bộ của trẻ khi học Toán lại không hề dễ dàng, một phần trong tâm lý của nhiều bậc phụ huynh vẫn còn đặt nặng thành tích bảng điểm hơn quá trình tiếp thu thật sự của trẻ dẫn đến tình trạng có khi trẻ được cho học thêm rất nhiều nhưng hiệu quả tiếp thu lại giảm sút.
Chính vì thế, các bậc phụ huynh có xu hướng tìm cho con cái những lớp học toán tư duy từ khi trẻ còn nhỏ. Khi các bạn đồng trang lứa với con được tiếp cận với những phương pháp học toán tư duy có kết quả học tập tiến bộ hơn, sáng tạo và thông minh hơn trong học tập, bất kỳ phụ huynh nào cũng mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để con mình theo kịp các bạn… Làn sóng cho con đi học thêm toán tư duy lan rộng đối với cả phụ huynh có con trong lứa tuổi trung học, tiểu học và …cả mầm non.
Nắm bắt được nhu cầu được học tập trong một môi trường hiện đại, không ít trung tâm toán tư duy đã mọc lên mấy năm gần đây và trung tâm nào cũng nhận được sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh. Là một Tập đoàn đã thành công trong xây dựng chuỗi trung tâm tiếng anh dành cho trẻ em Apax English , Egroup Việt Nam cũng nhanh chóng nhận thấy cơ hội từ thị trường giáo dục toán tư duy. Một lần nữa, Egroup lại dùng chiến lược "mượn-giành-dẫn" để bước vào thị trường này.
Theo một nguồn tin chúng tôi có được, vào ngày 21/4 tới, Lễ ra mắt Chuỗi trung tâm phát triển tư duy và sáng tạo CMS sẽ chính thức được diễn ra tại Khách sạn Grand Plaza Hà Nội. Cùng với đó, Trung tâm CMS đầu tiên cũng sẽ chính thức được ra mắt tại Tòa nhà Hapulico, số 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội . Với việc phát triển chương trình giáo dục thuộc bản quyền của CMS Edu – Tập đoàn nổi tiếng thế giới chuyên về giáo dục tích hợp dựa trên năng lực tư duy cùng chuỗi trung tâm sắp được ra măt. Egroup hứa hẹn sẽ giành thị trường này bằng cách nhân rộng mô hình giáo dục này thành chuỗi và cuối cùng, tiến đến mục tiêu dẫn đầu thị trường.
Năng lực tư duy – xu hướng giáo dục chuẩn bị cho tương lai
Theo diễn đàn kinh tế thế giới, 65% trẻ em bước vào trường cấp 1 hôm nay sẽ làm những loại công việc còn chưa được "khai sinh". Thế nhưng, khi nhìn vào môi trường và phương pháp giáo dục hiện tại ở Việt Nam, người ta vẫn thấy phong cách giáo dục của hàng chục năm trước. Ở đó, học sinh ngoan ngoãn ngồi nghe giáo viên giảng, giáo viên là người kiểm soát tất cả các hoạt động, môi trường và học sinh trong lớp.
Chuyên gia phụ trách các chương trình giáo dục của Unicef đã chỉ ra rằng: điều khó khăn nhất trong việc triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng thế kỷ 21 tại Việt Nam là tư duy của người giảng dạy. Theo phương pháp mới của các quốc gia phát triển nhất về giáo dục, giáo viên chỉ đóng vai trò là facilitator – người tạo điều kiện, người kích hoạt mà thôi. Tại các nước này, sự ưu việt trong giáo dục của họ đơn giản là tập trung vào việc giúp trẻ tự mình, hoặc qua hợp tác nhóm, tìm ra cách giải quyết vấn đề. Cuối cùng, mục tiêu của giáo dục là tạo ra những con người có năng lực tư duy và khả năng nhận biết vấn đề, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất để lựa chọn, thử nghiệm và tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất so với nguồn lực và hoàn cảnh hiện có.
Nắm bắt được xu hướng này và nhằm bổ khuyết cho chương trình học tại trường, Tập đoàn Giáo dục EGroup đã đưa chương trình phát triển tư duy và sáng tạo CMS về Việt Nam. Đây là chương trình được nghiên cứu và phát triển bởi CMS Edu - Tập đoàn nổi tiếng thế giới chuyên về giáo dục tích hợp dựa trên năng lực tư duy. Trong suốt hơn 20 năm qua, chương trình CMS đã được chấp nhận và khẳng định được vị thế của mình tại nhiều nước trên thế giới như Mexico, Thái Lan, Trung Quốc,… Chương trình CMS được xây dựng dựa theo chương trình toán học tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, tiếp cận theo phương pháp học toán tư duy trải nghiệm nhằm phát triển toàn diện cho trẻ về năng lực tư duy – kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc hợp tác, khả năng tiếp cận, phân tích - xử lý thông tin, và đặc biệt là tính ham học hỏi cũng như khả năng tưởng tượng sáng tạo.
Ngày 21/4 vừa qua, với sự kiện Lễ ra mắt Chuỗi trung tâm phát triển tư duy và sáng tạo CMS được diễn ra tại Khách sạn Grand Plaza Hà Nội, EGroup hứa hẹn sẽ nhân rộng mô hình giáo dục này để sớm phát hiện và "ươm mầm" được nhiều tài năng cho tương lai.