Vỉa hè bị lấn chiếm, 100 người đi bộ tử vong mỗi năm
Mỗi năm có gần 100 người chết do đi bộ không đúng quy định, do lòng lề đường bị lấn chiếm.
- 30-03-20161.000 tỷ đồng lát đá vỉa hè tại Quận 1: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!
- 30-03-2016Dùng tiền phúc lợi làm vỉa hè nghìn tỷ
- 29-03-2016'1.000 tỷ lát đá granite vỉa hè là quá lãng phí'
Chiều 3-8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP HCM khóa IX đã diễn ra phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội.
Tại tổ 1, trước sự chất vấn của đại biểu về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tăng trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) TP cho biết, hiện nay có nhiều số liệu khác nhau về tình hình TNGT.
Theo ông Tường, quy định ngành dọc là TNGT lấy từ nguồn công an chứ không phải y tế. Hiện nay, số liệu hai nguồn này chênh lệch và khác xa nhau rất nhiều. Hơn nữa, thời gian báo cáo cũng khác nhau. Hiện nay, Bộ Công an yêu cầu báo cáo từ thời điểm từ 16-11-2015 cho đến 15-5-2016 là 6 tháng đầu năm nhưng Chủ tịch Ban ATGT Quốc gia và Bộ trường Bộ GTVT đã có chỉ đạo là thống nhất lấy số liệu báo cáo từ ngày 16-12-2015 cho tới 15-6-2016 là 6 tháng đầu năm.
“Con số mà HĐND lấy của Bộ Công an nên tôi đề nghị UBND TP và HĐND phải thống nhất một con số để khi đánh giá, so sánh mới dễ, thuận lợi. Chênh lệch nhau một tháng là thấy số liệu khác nhau rồi” – ông Tường nói.
Liên quan đến tình hình TNGT ở TP, ông Tường cho hay 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, tăng cả 3 mặt.
Ông Tường cho biết đánh giá về TNGT có 5 mức độ: va chạm, ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nếu lấy từ mức độ ít nghiêm trọng trở lên thì TNGT của TP tăng cả 3 mặt. Nếu cộng thêm mức độ va chạm (mức độ va chạm hiệt nay rất là lớn) mà trước đây chúng ta bỏ ra thì tình hình tai nạn giao thông cũng tăng 2 mặt, chỉ giảm mặt số người bị thương thôi.
Theo ông Tường, đánh giá về TNGT của Việt Nam khác với thế giới. Thế giới đánh giá căn cứ vào quy mô dân số, đầu phương tiện và hạ tầng giao thông, còn TP HCM và cả nước thì đánh giá cứ năm nay kéo giảm so với năm trước.
Ông Tường nói: “Nếu chúng ta phải căn cứ vào cách tính như thế giới, thì TP HCM kéo giảm TNGT rất nhiều so với các tỉnh thành khác. Cách đánh giá này sẽ khoa học và phù hợp hơn với tình hình”.
Về nguyên nhân TNGT, có rất nhiều nhưng theo phân tích của ban có nguyên nhân từ công tác chỉ đạo. “Tôi nghĩ công tác chỉ đạo rất quan trọng nhưng trong 6 tháng đầu năm chúng ta có chỉ đạo nhưng so với những năm trước đây thì chưa bằng. 6 tháng đầu năm chưa có giao ban” – ông Tường thông tin.
Ông Tường cũng cho hay hiện nay có 15/24 quận, huyện TNGT cao. Nguyên do chính là 80-90% từ ý thức người tham gia giao thông. Cách nào để chúng ta nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, theo ông Tường đây không chỉ là trách nhiệm của các ngành mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Ngoài ra, phải đẩy mạnh tuyên truyền qua báo đài.
Ông Tường cũng đưa ra một thực tế là 8 quận, huyện cửa ngõ, TNGT chiếm 60 – 70 % của cả TP, trong đó có khoảng 70% dân các tỉnh. "Phải tuyên truyền như thế nào đối với đối tượng này đây. Chúng tôi muốn tuyên truyền trực quan trên các màn hình dọc ở cửa ngõ cho các đối tượng này. Muốn kiến nghị lắp đặt các màn hình. Giảm 1 mạng người mà tốn tiền tỉ thì cũng nên làm chứ chúng ta sợ tốn tiền thì tình hình tai nạn cửa ngõ sẽ tiếp tục gia tăng" - ông Tường phân tích.
Một nguyên nhân nữa dẫn đến TNGT là công tác tuần tra xử lý có hạn chế. Khi làm việc các quận, huyện, phần lớn các quận, huyện kiến nghị xem xét tính toán trang bị phương tiện tuần tra, nhất là xe mô tô. Hiện nay, nhiều quận, huyện xe mô tô xuống cấp quá. Xe công an đi tuần tra hết ca này đến ca kia, công suất hoạt động rất cao.
Cuối cùng, TNGT tăng là do phương tiện giao thông tăng rất cao. 6 tháng đầu năm trở về trước, bình quân 1 ngày tăng 1.000 xe gắn máy, 100 xe ô tô nhưng 6 tháng đầu năm 2016, số ô tô như đầu kéo, xe tải tăng180 chiếc/ ngày, có ngày tới 250 chiếc. Theo ông Tường, xe ô tô tăng nhanh nhưng lực lượng tài xế không bao nhiêu, không đủ. “Có doanh nghiệp có 50 xe nhưng chỉ có 30 – 40 tài xế thì làm sao điều khiển được thì bắt buộc 1 ngày tài xế chạy hơn 8 tiếng. Nhưng 1 ngày, 2 ngày, 5 ngày thì được chứ kéo dài thì chắc chắn tài xế sẽ gây tai nạn giao thông. Ngủ gục 1 chút thôi cũng gây ra tai nạn” – ông Tường cho hay.
Ngoài ra, trật tự lòng lề đường và cơ sở hạ tầng cũng là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Trật tự lòng, lề đường tốt thì tai nạn sẽ giảm. Mỗi năm có gần 100 người chết do đi bộ không đúng quy định do lòng lề đường bị lấn chiếm.
Người lao động