MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Viconship (VSC): Cổ phiếu miệt mài lao dốc, quý 3 lợi nhuận ròng tiếp tục giảm 10%

Trên thị trường, đi cùng với tình hình kinh doanh đang kém sắc, cổ phiếu Viconship (VSC) cũng liên tục sụt giảm mạnh. Hiện, VSC đang giao dịch tại mức 25.600 đồng/cp, giảm 33% thị giá so với đầu năm.

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, VSC) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2019 với doanh thu 458 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ, giá vốn tăng mạnh khiến lợi nhuận gộp giảm về 117 tỷ đồng. Khấu trừ các chi phí, Viconship thu về hơn 78 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó cổ đông công ty mẹ lãi 65 tỷ, giảm gần 10% so với thực hiện cùng kỳ năm 2018.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 1.355 tỷ đồng, tăng gần 9% song lợi nhuận sau thuế giảm đáng kể, từ mức 261 tỷ về 184 tỷ đồng.

So với kế hoạch 1.500 tỷ doanh thu và 306 tỷ lợi nhuận trước thuế, 9 tháng đầu năm Công ty lần lượt thực hiện được hơn 90% và 75% chỉ tiêu.

Tính đến thời điểm 30/9/2019, Công ty có 2.411 tỷ đồng tổng tài sản, vốn chủ vào mức 1.968 tỷ đồng.

Viconship (VSC): Cổ phiếu miệt mài lao dốc, quý 3 lợi nhuận ròng tiếp tục giảm 10% - Ảnh 1.

Viconship sớm được thành lập vào năm 1985 theo quyết định của Bộ GTVT, số vốn Nhà nước giao ban đầu chỉ 7,2 triệu đồng. Công ty chuyên hoạt động cung cấp dịch vụ đại lý tàu biển, đại lý giao nhận các hãng tàu nước ngoài, bốc xếp, vận chuyển container, khai thác kho bãi... Viconship cũng là đơn vị đầu tiên tổ chức dịch vụ vận tải bằng container. Hiện, Công ty hoạt động tại địa bàn Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cả Tp.HCM, trong đó Viconship đang có tỷ trọng doanh thu lớn đóng góp từ khu vực Hải Phòng.

Về ngành, xu hướng phát triển cảng biển nước sâu ở Việt Nam đang ngày càng rõ rệt, giới phân tích nhận định. Các cảng này có mớn nước sâu khoảng 12-15m, đủ để tiếp nhận tàu có sức chứa hơn 8.000 TEU. Nhu cầu thị trường đang thúc đẩy xu hướng sử dụng cảng nước sâu ở Việt Nam. Trong báo cáo ngành mới công bố, Chứng khoán SSI tính toán tổng nhu cầu từ cảng nước sâu của 2 khu cảng Cái Mép và Lạch Huyện ở miền Bắc đã chiếm tới 29% tổng nhu cầu cảng biển tại Việt Nam. Đây là điều đáng ngạc nhiên khi chỉ 5 năm trước, thị phần của cảng nước sâu chỉ dừng lại ở một chữ số.

Tuy nhiên, Công ty đang chịu thiệt hại từ xu hướng dịch chuyển sang các cảng nước sâu, trong khi ở miền Bắc, HICT đang chiếm thị phần của các cảng nhánh khác. Viconship đang cố gắng tăng trưởng bằng cách đấu thầu 2 cầu bến ở vùng Lạch Huyện để hòa nhập với xu thế hiện tại, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng, SSI ghi nhận.

Viconship (VSC): Cổ phiếu miệt mài lao dốc, quý 3 lợi nhuận ròng tiếp tục giảm 10% - Ảnh 2.

Mới đây, Viconship vừa thông qua chủ trương thành lập công ty con (100% vốn) là Cảng Xanh với vốn 110 tỷ đồng, đồng thời tăng vốn tại đơn vị khác cũng sở hữu 100% vốn là Ngôi sao xanh lên 70 tỷ, Viconship cũng đầu tư thêm 20 xe đầu kéo container và sơmirooc chuyên dùng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả kinh doanh.

Trên thị trường, đi cùng với tình hình kinh doanh đang kém sắc, cổ phiếu VSC cũng liên tục sụt giảm mạnh. Hiện, VSC đang giao dịch tại mức 25.600 đồng/cp, giảm 33% thị giá so với đầu năm.

Viconship (VSC): Cổ phiếu miệt mài lao dốc, quý 3 lợi nhuận ròng tiếp tục giảm 10% - Ảnh 3.

Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên