5 cách để bạn trở thành người không thể thay thế ở công ty
Bí quyết để trở thành cánh tay đắc lực của sếp
- 13-11-201320 lỗi thường gặp dễ khiến CV của bạn bị ném vào... thùng rác
- 15-11-2013Kết chuyện thế nào để xin được việc
- 22-11-2013Dấu hiệu bạn đang 'chết dần chết mòn' trong công việc
- 20-11-2013Samsung và Nokia Việt Nam ồ ạt tuyển cả ngàn vị trí
- 19-11-2013Góc khuất của nghề PG tiệc
Nếu sếp nghĩ rằng bạn không hoàn thành tốt công việc được giao thì hẳn cũng nghĩ, thiếu gì người thay “anh ta”. Tất cả chúng ta đều muốn không ai có thể thay được vị trí của mình trong công ty. Nhưng làm thế nào để trở thành người quan trọng ở công sở, để sếp luôn coi trọng bạn?
Dưới đây là 5 bí quyết để trở thành một nhân viên sếp không thể thiếu:
1. Đừng làm như thể cái gì ta đây cũng biết
Dù bạn có thấy mình thông minh cỡ nào đi nữa, thì cũng đừng tự mãn. Ai cũng muốn làm việc với những cộng sự thông minh nhưng không ai thích hợp tác với người cho rằng mình cái gì cũng giỏi. Đặc biệt là sếp lại càng thấy khó chịu với kiểu tự mãn của cấp dưới.
Hãy thể hiện kiến thức của bạn về những công việc chuyên môn và vị trí của mình. Hãy giúp đỡ đồng nghiệp nhưng đừng phô trương, khoe khoang về khả năng hay trí tuệ của mình, nếu không sự hỗ trợ chỉ làm mọi người thêm ghét bạn.
2. Ngày mai phải tiến bộ hơn hôm nay
Một trong những đặc điểm khiến mọi người không đánh giá bạn cao là bởi vì bạn không tiến bộ so với lúc ban đầu dù đã được rèn rũa trong môi trường làm việc.
Lúc mới bắt đầu, khả năng của mọi người là như nhau, nhưng sau một thời gian mà bạn vẫn chỉ dậm chân tại chỗ thì 80% bạn sẽ bị sa thải khi công ty gặp khó khăn. Cho nên bạn cũng hãy lưu tâm đến sự phát triển nghiệp vụ của bản thân bằng cách luôn tìm tòi, học hỏi và phát hiện ra cái mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình.
Nhiều công ty có các chương trình khuyến khích học tập để đào tạo kỹ năng cho nhân viên và giữ nhân viên gắn bó với công ty. Nếu công ty bạn cũng đưa ra những lớp học như vậy thì hãy đăng ký ngay. Học tập không chỉ rèn rũa thêm kỹ năng và kiến thức cho bạn, mà điều đó còn sẽ được sếp đánh giá cao. Đừng bao giờ là người cuối cùng chịu thay đổi ở cơ quan. Hãy là người đầu tiên.
3. Hãy học cách cư xử nơi công sở
Hãy học cách phản ứng tích cực và hiệu quả với đồng nghiệp. Rất nhiều người mất việc chỉ vì họ không thể cộng tác với đồng nghiệp. Một cách để tương tác hiệu quả là sống chan hòa, nhưng không biến mình thành “chim lơn”.
Bạn ở đây để làm việc, chứ không phải để nói về cải xảy ra trong tập mới nhất của bộ phim “Sự trả thù”.
Một cách khác là tránh những vấn đề mang tính chia bè kéo cánh ở cơ quan. Một người thông minh là người có thể chơi với nhiều loại tính cách khác nhau. Kiên nhẫn với người khác. Tập trung vào công việc của mình, hoàn thành tốt công việc được giao và giúp đỡ đồng nghiệp.
4. Luôn có chính kiến riêng
Một người luôn chỉ biết a dua theo ý kiến của số đông, thì sẽ không bao giờ được tin tưởng từ sếp và đồng nghiệp. Có thể họ không nói với bạn, nhưng họ sẽ nhìn cách bạn cư xử và cảm thấy không an toàn nên không bao giờ tin bạn, giao cho bạn những nhiệm vụ quan trọng.
Trong những cuộc họp hay tranh luận, bạn hãy thể hiện quan điêm cá nhân của mình, và cho sếp thấy rằng đối với cùng một vấn đề, bạn hoàn toàn có khả năng giải quyết nó không hề giống với những đồng nghiệp khác. Sự độc đáo và khác biệt luôn luôn có giá trị cao hơn nhiều so với những người quen đi theo tâm lý đám đông.
Ý kiến và cách làm của bạn có thể không phải lúc nào cũng hay hơn mọi người nhưng nó thể hiện được “bạn là ai?”, nói cách khác đó chính là cái “tôi” của bạn mang một gam màu riêng, không hề giống với bất cứ ai.
5. Thường xuyên góp ý chân thành với sếp
Đôi khi sếp bạn quá bận rộn, hoặc vì là sếp nên sẽ không được biết, không thể biết nhiều vấn đề tồn tại hàng ngày. Hãy dũng cảm chia sẻ chân thành với sếp.
Tuy không nói ra nhưng đối với những người đứng ở vị trí lãnh đạo, những sự chia sẻ tận tình đó đều vô cùng đáng quý và thể hiện được sự hết lòng hết dạ của bạn đối với công ty mà mình đang làm việc. Sếp cũng sẽ tin tưởng và coi bạn như một cách tay đắc lực.
>> Bàn làm việc bừa bộn lại tốt
Thùy Đỗ
Business Insider/ Careerlink