MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Viên kim cương 23,77 tỷ USD của Việt Nam sắp đón nhận một tân binh, lập ra "đế chế" chưa từng có tiền lệ

04-12-2024 - 07:22 AM | Kinh tế số

Đây sẽ là một đối thủ đáng gờm, làm cuộc đua trên thị trường trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Viên kim cương 23,77 tỷ USD của Việt Nam sắp đón nhận một tân binh, lập ra "đế chế" chưa từng có tiền lệ- Ảnh 1.

Hình minh họa

Việt Nam sẽ có sàn TMĐT xuyên biên giới 2 chiều

Việt Nam được ghi nhận là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, dẫn đầu Đông Nam Á. Theo Modor Intelligence, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 14,7 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 23,77 tỷ USD vào năm 2029 , tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,09% trong giai đoạn dự báo (2024 - 2029).

Tại Việt Nam, tính đến nay có 4 sàn thương mại điện tử lớn, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki. Các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc là Temu, 1688, Shein cũng đã "đổ bộ" vào Việt Nam, tuy nhiên, các sàn thương mại điện tử này đang bị cơ quan chức năng hạn chế hoạt động do đang hoàn tất các thủ tục.

Báo cáo của Công ty Phân tích tư vấn và phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI, trong quý 2/2024, Shopee giữ ngôi vương khi chiếm tới 71,4% thị phần, xếp sau là TikTok Shop chiếm 22% thị phần, phần còn lại thuộc về Lazada và Tiki.

Viên kim cương 23,77 tỷ USD của Việt Nam sắp đón nhận một tân binh, lập ra "đế chế" chưa từng có tiền lệ- Ảnh 2.

Mới đây, thông tin từ Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã VTP) cho biết, Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam - VIPO Mall.

Điểm đặc biệt của VIPO Mall là khả năng tích hợp toàn bộ quy trình từ tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán đến vận chuyển trong một nền tảng duy nhất. VIPO Mall được thiết kế với giao diện tiếng Việt và cho phép thanh toán bằng đồng Việt Nam. VIPO Mall cũng là sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam có kết nối hai chiều.

Phía công ty cho biết, tận dụng thế mạnh về logistics từ công ty mẹ Viettel Post, thời gian giao hàng trên VIPO Mall sẽ được rút ngắn từ 3-7 ngày so với các dịch vụ khác trên thị trường.

Tiềm lực của "ông lớn" đứng sau VIPO Mall

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã VTP) là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; Dịch vụ Logistics; Dịch vụ Fulfillment; Dịch vụ Thương mại;...

Viettel Post là công ty logistic đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot tự hành chia chọn hàng hoá (robot AGV), hệ thống chia hàng lớn (Wheel Sorter Matrix) và hệ thống chia chọn dạng băng tải (Cross-belt Sorter).

Tổ hợp của Viettel Post bao gồm 3 hệ thống: Robot AGV, Wheel Sorter Matrix, Cross-belt Sorter. Trong đó, Robot AGV là robot tự hành chia chọn tự động 100% các loại hàng hóa nhẹ, mỏng, hàng có hình dáng đặc thù, tròn lăn, thích hợp với hàng hóa trên sàn thương mại điện tử. Đây là công nghệ robot hiện đại được nhiều đơn vị logistic lớn trên thế giới sử dụng.

Viên kim cương 23,77 tỷ USD của Việt Nam sắp đón nhận một tân binh, lập ra "đế chế" chưa từng có tiền lệ- Ảnh 3.

Ngoài ra, Wheel Sorter Matrix là hệ thống chia hàng tải, kiện lớn. Cross-belt Sorter là hệ thống chia chọn dạng băng tải có điều khiển chủ động, công suất lớn, phù hợp hàng hóa thanh toán khi nhận hàng (COD), kiện tiêu chuẩn.

Với hơn 40 cổng xuất/nhập hàng, gần 1.200 cổng chia, tổ hợp có công suất xử lý lên đến 1.400.000 bưu phẩm/ngày, tăng 40% so với trước đây, giúp nâng mức chịu tải toàn hệ thống Viettel Post lên 4.000.000 bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam. Tỉ lệ sai sót của tổ hợp gần như bằng 0, rút ngắn thời gian chuyển phát toàn trình từ 8-10 giờ, tăng 3,5 lần sản lượng. Nhờ tự động hoá, tổ hợp cũng giúp tối ưu 60% chi phí nhân sự.

Ngày 11/12 tới đây, Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn. Dự án sẽ được triển khai trên phần diện tích 143,7 ha với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng. Các dịch vụ chính được cung cấp bao gồm: Thông quan; Kho/Bãi; Kho lạnh; Xử lý/Nâng hạ container; Quét hàng hóa; Vận chuyển và đỗ xe;…

Viên kim cương 23,77 tỷ USD của Việt Nam sắp đón nhận một tân binh, lập ra "đế chế" chưa từng có tiền lệ- Ảnh 4.

Về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vục của VTP đạt hơn 5.430 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hoạt động tài chính là hơn 19 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 37 tỷ đồng thiết lập hồi quý 3/2023.

Chi phí tài chính là gần 15 tỷ đồng, trong đó phần lớn là chi phí lãi vay. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, lần lượt là 29,6 tỷ đồng và 119 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của công ty trong quý 3 đạt gần 107 tỷ đồng. Tổng chung, 9 tháng năm 2024, VTP ghi nhận 252,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Pha Lê

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên