Việt Nam chỉ nhập khẩu 5.300 xe đạp điện nhưng lại có tới hơn 53.000 chiếc đang chạy ngoài đường!
Đây là con số được Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016 sáng nay (5/12) khi chỉ ra nguy cơ của xe đạp điện không an toàn nhập lậu.
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/8/2015, số lượng xe đạp điện nhập khẩu chính ngạch trên cả nước là 5.324 chiếc. Tuy nhiên, số lượng xe thực tế lưu hành theo một số nguồn tin gấp khoảng 10 lần, tức là hơn 53.000 chiếc. Phần lớn những chiếc xe được lưu hành ở những thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và Hải Phòng.
EuroCham cho rằng, việc sử dụng xe đạp/máy điện không đúng chuẩn và lưu hành không đúng quy định sẽ gây rủi ro lớn về an toàn giao thông. Đa phần số lượng xe đạp/máy điện lưu hành trên thị trường Việt Nam không có sự kiểm tra kiểm soát về chất lượng.
Theo quy định, vận tốc của một chiếc xe đạp điện không được phép vượt quá 25km/h. Tuy nhiên khảo sát trên thực tế, tốc độ trung bình của một chiếc xe đạp đang lưu hành trên thị trường dao động trong khoảng 30 – 45 km/h (tương đương với tốc độ xe máy).
Theo nghiên cứu của EuroCham, hệ thống phanh được trang bị trên hầu hết xe đạp và xe máy điện đang lưu hành tại Việt Nam hoàn toàn không đảm bảo quy chuẩn Việt Nam. Khung xe được thiết kế và sản xuất bằng chất liệu nhẹ, độ bám đường của xe rất yếu, cùng với hệ thống phanh không đảm bảo sẽ gây ra những chấn thương nặng cho người điều khiển khi xảy ra va chạm.
Số liệu điều tra của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (nghiên cứu 200 khách hàng sử dụng xe điện ở Hà Nội vào tháng 7/2015) chỉ có 30% số người điều khiển xe đạp/máy điện thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm. Trong khi đó, tới gần 50 % số người sử dụng phương tiện này chưa từng sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đối tượng sử dụng xe này chủ yếu là học sinh trung học và phổ thông.
Đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trong thời gian qua. Theo các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức Hà Nội tai nạn do xe đạp/máy điện gây ra có mức độ trầm trọng hơn so với tai nạn do xe máy.
Một vấn đề nữa mà EuroCham chỉ ra là phần lớn các xe đạp/máy điện hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Hành vi này còn xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng; cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín, của các hãng xe nổi tiếng trên thị trường.
Vì những lý do trên, Doanh nghiệp Châu Âu tại kiến nghị cần có biện pháp ngăn chặn việc đăng kiểm, cho đăng ký đối với những xe có kiểu dáng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tăng cường thực thi pháp luật đối với việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với loại phương tiện trên.
Trí thức trẻ