MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Việt Nam chưa cấp phép nhập khẩu lựu từ Ai Cập

23-03-2017 - 09:49 AM | Thị trường

Đó là khẳng định từ Cục Bảo vệ thực vật với PV Báo Lao Động sáng 23.3.2017. Trong khi đó, trên các trang face book bán hàng online, một số người bán hàng khẳng định những quả lựu có trọng lượng từ 0,5kg, thậm chí 1kg/quả là hàng chở bằng máy bay có xuất xứ từ Ai Cập.

Lựu Ai Cập trên thị trường là giả danh hoặc nhập lậu

Trả lời câu hỏi của PV, các loại hoa quả như: Nho, táo, lê, lựu, na… trên thị trường ghi có xuất xứ từ Nhật Bản, Ai Cập, Ba Lan, Mỹ, New Zealand, Australia…, có đúng không, hay đây là hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc đội lốt các nước? Một cán bộ quản lý trong lĩnh vực bảo vệ thực vật khẳng định: Việt Nam đã cấp phép nhập khẩu hoa quả từ các nước nói trên, riêng chưa cấp giấy phép nhập khẩu đối với quả lựu từ Ai Cập. Nếu có người rao bán lựu Ai Cập, thì có 2 khả năng: Một là hàng nhập lậu, hai là hàng nước khác nhưng “gắn mác” Ai Cập để bán được giá cao hơn.

Đối với các loại hoa quả nhập khẩu cả đường tiểu ngạch và chính ngạch, đều được kiểm dịch thực vật chặt chẽ, lô hàng nào không đạt yêu cầu sẽ bị thu giữ, tiêu hủy. Tuy nhiên, đối với hàng nhập lậu thẩm lậu sâu vào nội địa, người tiêu dùng rất khó phân biệt vì khi đưa ra thị trường, “người bán nói sao người mua nghe vậy” vì thiếu căn cứ xác minh.

Hoa quả ngoại thu hút người tiêu dùng

Tại các hệ thống siêu thị Lotte Mart, Fivimart, Vinmart, Big C, Metro…, hoa quả ngoại chiếm số lượng lớn và được bày biện khá bắt mắt. Người tiêu dùng không khỏi bị choáng ngợp bởi vô số mặt hàng như: Nho, cam, táo, lê, cherry… Khảo sát về giá cả thấy rõ, trái cây ngoại nhập cũng có giá khá mềm, dao động từ 59.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại. Được ưa chuộng và tìm mua nhiều hơn cả là các loại táo, nho nhập từ Mỹ, Nhật. Cụ thể, Nho Úc xanh 169.900 đồng/kg, nho Úc đỏ 119.000 đồng/kg; táo xanh Mỹ loại 1 giá 88- 90.000 đồng/kg; táo Ambrosia Mỹ size 100 giá 115.000 đồng/kg, đặc biệt, táo gonagold Nhật: 225 nghìn đồng/kg, táo Kinsei Nhật size 26-28 giá 229.000 đồng/kg được nhiều khách hàng tham khảo, nhưng do giá bán khá cao nên chỉ những người mua có mức thu nhập cao mới lựa chọn… Để thu hút khách hàng, hoa quả nhập khẩu luôn được chăm chút từng quả đến sáng bóng, được bày biện ở những vị trí dễ thấy.

Từ khi mạng xã hội bùng nổ, hình thức bán hàng qua các trang cá nhân như facebook, zalo, viber… phát triển khá mạnh và mang lại hiệu quả tương đối cao, được nhiều người tham gia bán hàng, trong đó bao gồm cả công chức, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhà báo… Đặc biệt, hình thức bán hàng live stream thực sự mang lại hiệu quả, khi người mua có thể quan sát được hàng hóa từ xa qua hệ thống videos trực tiếp của người bán.

Tại các chợ dân sinh, các loại hoa quả nhập ngoại có giá “mềm” hơn, vì không mất chi phí kho bãi, hệ thống điều hòa, nhân viên bán hàng, thuế GTGT… Tuy nhiên, hoa quả bán tại các chợ dân sinh, các sạp dọc vỉa hè hay chợ cóc thường được bảo quản không đảm bảo, dễ nhiễm nấm mốc, mầm bệnh… gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Dung Nhi

Lao động

Trở lên trên