Việt Nam là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu thanh long vào Australia
Bộ Công thương cho biết, sau 9 năm đàm phán, thanh long Việt Nam đã chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Australia .
- 13-09-2017"Cửa" Úc đã mở, thanh long Việt vẫn chưa được vào
- 17-08-2017Thanh long trúng mùa trúng giá, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/ha
- 28-07-2017Thanh long đạt chuẩn không lo rớt giá
Ngày 20/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng bà Karen Lanyon - Tổng lãnh sự quán Úc - đã đến nhà xưởng thanh long của Công ty TNHH MTV Hoàng Phát tại xã Dương Xuân Hội, Châu Thành, Long An để dự lễ chứng kiến lô hàng thanh long đầu tiên của Việt Nam lên đường sang Australia.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết hiện tại cả nước có 32 tỉnh, thành trồng thanh long với diện tích hơn 25.000 ha, sản lượng trên 460.000 tấn/năm, tập trung nhiều nhất ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An.
Là loại trái cây xuất khẩu chủ lực với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt hơn 895 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam, thanh long đã có thể đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu của nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ ...
Bà Karen Lanyon bày tỏ sự vui mừng trước việc quan hệ giữa Việt Nam và Australia tiếp tục có thêm một cột mốc mới về giao thương.
"Sống ở Việt Nam, tôi đã được thưởng thức trái thanh long rất tuyệt vời của các bạn. Và hôm nay, tui hết sức vui mừng vì biết rằng từ nay, gia đình, bạn bè của tôi tại Australia cũng có thể thưởng thức loại trái cây tuyệt vời này", bà Karen Lanyon chia sẻ.
Ông Nguyễn Xuân Hồng - phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An - cho biết để thanh long xuất khẩu được vào Úc, đòi hỏi trái cây nhập khẩu phải từ một nơi có quy hoạch vùng trồng, được kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có thể truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm và tuyệt đối không được dùng thuốc bảo vệ thực vật mà họ yêu cầu.
Để quảng bá thanh long Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tích cực triển khai hàng loạt các hoạt động quảng bá như xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông bằng tiếng Anh, bao gồm phim ngắn, sách và tờ rơi để quáng bá rộng rãi cho trái thanh long của Việt Nam; tổ chức đón lô thanh long đầu tiên của Việt Nam tại chợ đầu mối hoa quả Sydney; tổ chức Ngày thanh long Việt Nam tại Melbourne...
Trí Thức Trẻ