Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Trong tháng 1 năm nay, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore.
- 23-02-2024Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng
- 23-02-2024Chiếm chưa đến 0,1% DN trên thị trường nhưng nhóm này lại có vai trò dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam
- 23-02-2024Hơn 7.300 tỷ đồng 'lên đời' sân bay Phù Cát
Các nhóm ngành hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Singapore tăng trưởng
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore tháng 1 đạt hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%. Đặc biệt, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,23 tỷ SGD, tăng 14,79% và là đối tác nhập khẩu đứng thứ 17/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore với kim ngạch 678,8 triệu SGD (tăng 30,34%).
Ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 513,35 triệu SGD, giảm 9,85% và hàng hoá từ nước thứ ba qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,71 tỷ SGD (chiếm 77%), tăng 25,04%.
"Tuy mức thâm hụt thặng dư thương mại ước gần 1,55 tỷ SGD nhưng nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 165,49 triệu SGD", ông Cao Xuân Thắng thông tin.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong tháng 1/2024, hầu hết các nhóm ngành hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Singapore tăng trưởng; trong đó, nhiều nhóm có mức tăng khá mạnh như sắt thép tăng hơn 30 lần; muối, lưu huỳnh, đất và đá, thạch cao, vôi và xi măng tăng 1,22 lần; dầu thực động vật và chất béo tăng 85,32%. Hơn nữa, nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng trưởng rất mạnh đạt 255,2 triệu SGD, tăng 50,62%.
Chiều ngược lại, nhóm ngành hàng Việt Nam nhập khẩu từ Singapore lớn nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 19,82% so với cùng kỳ và nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy tăng 31,9% so với cùng kỳ.
Một số nhóm hàng còn lại đều đạt mức tăng trên 20%, đặc biệt một số nhóm tăng rất mạnh như: Ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn tăng hơn 2,34 lần; máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại tăng gần 1,6 lần...
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn của Singapore
Nhận định về triển vọng giữa Việt Nam và Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2024 cho thấy tín hiệu khá tích cực khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng tốt ở mức trên 2 chữ số (lần lượt là 14,06%, 16,74% và 11,06%). Tuy nhiên, triển vọng dài hạn trong cả năm 2024 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.
Đặc biệt, trong báo cáo ngày 15/2/2024 mới đây, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng ngân sách quốc nội (GDP) cho cả năm 2024 của nước này từ 1% đến 3%. Đây là biên độ dự báo khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng đối với các yếu tố tiêu cực vẫn kéo dài (ít nhất tới hết nửa đầu năm 2024).
Cụ thể như mức cầu yếu và chính sách tiền tệ thắt chặt của các nền kinh tế lớn, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn gia tăng do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ. Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore vẫn giữ được đà tăng trưởng dương, đây là tín hiệu tích cực và rất khả quan.
Hơn nữa, trong tháng đầu năm, 3 chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đều tăng mạnh và đạt mức cao nhất từ năm 2020 tới nay, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 (tăng 1 bậc) và là đối tác nhập khẩu thứ 17 (tăng 4 bậc) và đối tác xuất khẩu thứ 8 (tăng 2 bậc) của Singapore. Điểm tích cực là tốc độ tăng trưởng khá đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn.
Để thúc đẩy đà tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore, Thương vụ khẳng định sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore cũng như hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
VTV.VN