Vietnam Airlines báo lãi trước thuế 830 tỷ đồng trong 6 tháng
Báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa hôm 5/7, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành cho biết, thị trường vận tải hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục tăng trưởng ở mức cao là 17%, với tổng 27,6 triệu lượt khách.
- 22-06-2017Vietnam Airlines nói hàng không giá rẻ khó tồn tại dài hơi, nhưng thực tế họ đã "đè bẹp" các hãng truyền thống như thế nào?
- 22-06-2017Vietnam Airlines: "Hạch toán doanh thu từ Sale & leaseback là đẩy rủi ro về tương lai"
- 21-06-2017Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Các hãng hàng không giá rẻ mọc lên như "nấm sau mưa" sẽ không thể tồn tại lâu dài
Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 12 triệu, tăng 20,4% so cùng kỳ với động lực tăng trưởng chủ yếu là từ hàng không giá rẻ.
Lượng khách nội địa tuy đã chậm lại sau ba năm bùng nổ, nhưng vẫn tăng trưởng ở mức hai con số là 14,5%, với tổng 15,6 triệu lượt khách, bằng con số dự báo đầu năm của Vietnam Airlines.
Thị phần hàng không giá rẻ nội địa là 57%, nếu tính cả phân khúc này trên các chuyến bay Vietnam Airlines thì đã lên tới 65-70%, đạt mức bão hòa cao nhất so với khu vực và thế giới.
Về kết quả sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN - UPCoM), ông Thành cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng công ty thực hiện 70.400 chuyến bay, vượt 0,3% kế hoạch 6 tháng. Lượng hành khách đạt 9,95 triệu lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ, tuy nhiên không đạt kế hoạch đề ra.
Tổng công ty cũng đã vận chuyển trên 150 nghìn tấn hàng hóa, đạt 103% kế hoạch 6 tháng.
Tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất của Vietnam Airlines 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 42.758 tỷ đồng, bằng 48,44% kế hoạch năm, trong đó tổng doanh thu và thu nhập của công ty mẹ ước đạt 31.545 tỷ đồng, đạt 47,17% kế hoạch năm.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 830 tỷ đồng, bằng 50,7% kế hoạch năm, trong đó lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước đạt 550 tỷ đồng, xấp xỉ 44% kế hoạch năm.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, trong tháng 6, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo từng tuần một về tỉ lệ chậm, hủy chuyến, và Vietnam Airlines có tỷ lệ đúng giờ cao nhất.
Cụ thể, theo thống kê nửa đầu tháng 6/2017, Vietnam Airlines chậm 191 chuyến trên tổng số 1.489 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 12,8%. Trong đó có 180 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng hàng không.
Trong khi đó, Jetstar Pacifics chậm 64 chuyến trên tổng số 244 chuyến, chiếm tỷ lệ 26,2%. Vietjet Air xếp cuối bảng khi chậm 435 chuyến trên tổng số 1.094 chuyến, chiếm tỷ lệ tới 39,8%.
Năm 2017, Vietnam Airlines đặt kế hoạch vận chuyển 21,7 triệu khách, 290.000 tấn hàng hóa, 130.000 chuyến bay. Doanh thu hợp nhất 87.900 tỷ đồng, tăng 22,7%, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đặt mục tiêu 1.338 tỷ đồng, giảm 36,4%.
Hãng nhận định, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiềm ẩn rủi ro, các biến động về giá nhiên liệu, tỷ giá các đồng ngoại tệ vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, trong khi đó, tình hình cạnh tranh tiếp tục khốc liệt.
VnEconomy