MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vietnam Airlines lỗ lớn do covid nhưng một mảng kinh doanh quan trọng vẫn đều đặn lãi cả nghìn tỷ đồng mỗi năm

28-05-2022 - 08:12 AM | Doanh nghiệp

Vietnam Airlines lỗ lớn do covid nhưng một mảng kinh doanh quan trọng vẫn đều đặn lãi cả nghìn tỷ đồng mỗi năm

Tỷ suất ROE của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này thuộc Vietnam Airlines Group đạt từ 85% - 510%.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 sau kiểm toán, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã CK: HVN) lỗ ròng 12,907 tỷ đồng, mức lỗ tăng khoảng 18% so với năm 2020. Trong văn bản giải trình gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines cho biết lỗ năm 2021 tăng so với năm 2020 chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Trong năm 2021, đại dịch Covid - 19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu trong đó có Vietnam Airlines. Các đợt bùng phát dịch đều diễn ra vào hai mùa cao điểm quan trọng (cao điểm Tết và cao điểm Hè) đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả khai thác của Vietnam Airlines, sản lượng vận chuyên hành khách năm 2021 chỉ đạt 6,13 triệu lượt khách, giảm 56,6% so với năm 2020.

Ngoài nguyên nhân liên quan đến tăng lỗ của Công ty mẹ, còn do các công ty con trong lĩnh vực hàng không và các công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh chính gắn với vận tải hàng không cũng tăng lỗ như Pacific Airlines, NASCO, NCS, VACS...

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, vẫn có 1 mảng kinh doanh của HVN sống khỏe trong đại dịch, thậm chí thu về lợi nhuận cả tỷ đồng đó là mảng logistics hàng không.

Các công ty con thuộc hệ thống của Vietnam Airlines hoạt động trong lĩnh vực trên bao gồm: CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS – mã CK: NCT), CTCP Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), công ty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất (TECS).

Trong năm 2021, 3 công ty trên đều đạt lợi nhuận tốt với ROE cao, thậm chí TCS còn là doanh nghiệp lãi lớn nhất hệ thống các công ty thuộc Vietnam Airlines. Cụ thể, tổng doanh thu của TCS đạt 981 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 597 tỷ đồng, tỷ suất ROE đạt 510%; tổng doanh thu của NCTS đạt 751 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 281 tỷ đồng, tỷ suất ROE đạt 85%; tổng doanh thu của TECS đạt 473 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 126 tỷ đồng, tỷ suất ROE đạt 189%.

Tính tổng 3 doanh nghiệp trên mang về lợi nhuận trước thuế khoảng 1.004 tỷ đồng. Trong 5 năm gần đây (2017 – 2021), chỉ tính NCTS và TCS đã mang về từ 800 – 900 tỷ lợi nhuận cho HVN.

Vietnam Airlines lỗ lớn do covid nhưng một mảng kinh doanh quan trọng vẫn đều đặn lãi cả nghìn tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 1.

Lượng hàng hóa, bưu kiện vận chuyển thông qua Vietnam Airlines Group cũng là chỉ số duy nhất đạt tăng trưởng trong năm 2021 với 222 nghìn tấn. Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa và bưu kiện của VNA Group cũng tăng 54% so với năm 2021 đạt 8.159 tỷ đồng.

Vietnam Airlines lỗ lớn do covid nhưng một mảng kinh doanh quan trọng vẫn đều đặn lãi cả nghìn tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 2.

Trong năm 2021, Vietnam Airlines đã triển khai thành công gói giải pháp tăng vốn. Theo đó, Tổng công ty đã hoàn thành việc phát hành thêm 796,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng thêm 7.961 tỷ đồng cho nguồn vốn và dòng tiền. Trước đó, Tổng công ty đã thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng với ba ngân hàng thương mại là SeABank, MSB và SHB với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, Vietnam Airlines có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh đón chờ cơ hội khi thị trường từng bước phục hồi.

Về định hướng hoạt động cho năm 2022, Vietnam Airlines đặt đảm bảo an toàn tuyệt đối khai thác là nhiệm vụ tiên quyết, là cơ sở, tiền đề cho sự phục hồi và phát triển của Tổng công ty. Còn về hoạt động khai thác và thương mại, Vietnam Airlines sẽ xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản về thị trường, chủ động các giải pháp ứng biến theo diễn biến của thị trường.

Đối với khai thác quốc tế sẽ chủ động phối hợp với các đối tác, sớm khôi phục lại hoạt động khai thác các đường bay quốc tế trên cơ sở kế hoạch mở cửa của Chính phủ, kịp thời nắm bắt cơ hội thị trường, giành và giữ thị phần cũng như đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực. Đối với khai thác chở khách nội địa thì đảm bảo vai trò chủ đạo vận tải hành khách nội địa của VNA Group với mục tiêu thị phần đạt trên 50%.

Tiếp tục mở rộng khai thác hàng hóa trên cơ sở tận dụng nguồn lực sẵn có. Mục tiêu thị phần nội địa đạt trên 60%, thị phần quốc tế đạt trên 12%, tiếp tục điều chỉnh giá bán phù hợp nhằm tăng hiệu quả khai thác hàng hóa.

Vietnam Airlines lỗ lớn do covid nhưng một mảng kinh doanh quan trọng vẫn đều đặn lãi cả nghìn tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 3.

Cùng tham gia mảng kinh doanh nhà ga hàng hóa với TCS tại sân bay Tân Sơn Nhất còn có CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (Saigon Cargo Services - SCSC). Ngoại trừ năm 2020 sụt giảm nhẹ, lợi nhuận của SCSC đã tăng liên tục từ khi đi vào khai thác. Với kết quả 606 tỷ đạt được trong năm 2021, lợi nhuận của SCSC đã chính thức vượt qua TCS.

https://cafef.vn/vietnam-airlines-lo-lon-do-covid-nhung-mot-mang-kinh-doanh-quan-trong-van-deu-dan-lai-ca-nghin-ty-dong-moi-nam-20220527170029112.chn

Huyền Trang

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên