MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vietravel hoàn tất phát hành 700 tỷ trái phiếu để bơm vốn cho dự án hàng không

Hình thức phát hành trái phiếu của Vietravel Airlines thông qua bút toán ghi sổ, lãi suất cố định 9,25%/năm trong 15 tháng đầu, sau đó tăng lên 11%. Nhà đầu tư tham gia mua là tổ chức trong nước, thông qua đại lý là Chứng khoán VPS.

CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel vừa công bố kết quả đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ, huy động vốn cho dự án hàng không gây chú ý thời gian qua.

Chi tiết, tổng giá trị phát hành thành công đạt 700 tỷ đồng, trái phiếu chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản.

Hình thức bút toán ghi sổ, lãi suất cố định 9,25%/năm trong 15 tháng đầu, sau đó tăng lên 11%. Nhà đầu tư tham gia mua là tổ chức trong nước, thông qua đại lý là Chứng khoán VPS.

Thời gian thực hiện nhằm ngày 17/9/2019, trái phiếu được đảm bảo bằng tài sản như sau:

(1) Các khoản phải thu khách hàng của bên thế chấp phát sinh từ các Hợp đồng được thế chấp (kể cả bảo lãnh ứng trước, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh bảo hành và các khoản bồi thường thiệt hại);

(2) Tài khoản giao dịch chứng khoán, tài khoản lưu ký và các tài khoản khác gắn với tài khoản giao dịch chứng khoán của tổ chức phát hành mở tại VPS và toàn bộ số dư (kể cả tiền mặt lẫn chứng khoán) có trên các tài khoản đó;

(3) Tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines mở tại VPBank và toàn bộ số dư trên các tài khoản đó;

(4) Tài khoản giao dịch chứng khoán, tài khoản lưu ký và các tài khoản khác gắn với tài khoản giao dịch chứng khoán của Vietravel Airlines mở tại VPS và toàn bộ số dư (kể cả tiền mặt lẫn chứng khoán) có trên các tài khoản đó;

(5) Các tài sản bảo đảm/biện pháp bảo đảm bổ sung, thay thế theo thoả thuận tại các văn bản liên quan.

Về tham vọng hàng không của doanh nghiệp lữ hành này, ngày 19/2, Vietravel Airlines đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 300 tỷ đồng, do Vietravel sở hữu 100% vốn. Sau đó vốn điều lệ của của Vietravel Airlines tiếp tục được điều chỉnh lên 700 tỷ đồng. Công ty vừa nộp hồ sơ xin phép đầu tư ngành hàng không và kỳ vọng có thể bay sau 18 tháng tới.

Bên cạnh sự hấp dẫn nói chung của ngành hàng không Việt Nam thì việc Vietravel tham gia vào lĩnh vực hàng không có thể coi là một bước đi hợp lý khi mà chi phí lớn nhất của các tour du lịch đường dài luôn là vé máy bay. Bản thân Vietravel cũng luôn phải thuê chuyến để phục vụ cho các tour du lịch của mình. Hiện tại, Vietravel đang là công ty lữ hành lớn nhất nước với doanh thu năm 2018 lên đến trên 7.000 tỷ đồng.

Chia sẻ bởi Tổng giám đốc Vietravel Airlines – ông Vũ Đức Biên - cho biết Vietravel Airlines có lợi thế về thị trường khi khai thác dịch vụ bay thuê chuyến. Năm 2018, Vietravel đã thuê bao hơn 300 chuyến bay để đưa khách đi du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính được cho là còn "khiêm tốn", giới quan sát nhận định đây là bước đi đầy mạo hiểm của Vietravel. Tại thời điểm 31/3/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Vietravel chỉ đạt lần lượt là 1.368 tỷ và 235 tỷ đồng. Phần lớn tài sản của Công ty là các chi phí trả trước liên quan đến việc khai thác tour du lịch cùng các khoản phải thu khách hàng. Tương ứng ở phía bên nguồn vốn là các khoản phải trả người bán và người mua trả tiền trước.

Mặt khác, đồng ý mô hình du lịch đi làm hàng không là phù hợp với thế giới, tuy nhiên trong diễn biến đáng chú ý mới đây - Thomas Cook, công ty được coi là "ông tổ" ngành du lịch hiện đại tuyên bố phải phá sản – đang làm lung lay xu thế này.

Được biết, Thomas Cook là công ty lữ hành 178 năm tuổi nổi tiếng bậc nhất Vương quốc Anh, hãng cũng đang điều hành hãng hàng không cùng tên với gần 50 máy bay tầm trung và xa. Điều này đồng nghĩa với việc hàng loạt khách hàng của công ty có nguy cơ mắc kẹt ở nước ngoài, hàng trăm nghìn công dân Anh bị kẹt ở nước ngoài vì hãng bay "gãy cánh".

Cổ phiếu Vietravel sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Upcom từ ngày 27/9. Tại mức giá chào sàn 40.000 đồng/cp, Vietravel được định giá ở mức hơn 500 tỷ đồng.

Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên