Viettel tố VETC dán chồng thẻ thu phí không dừng Etag lên gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass
Nhân viên của Công ty VETC kiểm tra tín hiệu của thẻ Etag dán trên xe - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Theo văn bản của Tập đoàn Viettel gửi Bộ Giao thông vận tải, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (thẻ Etag) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.
Công ty VDTC đã báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ về vấn đề này. Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5-2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.
Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng, tổng cộng đã có 39.954 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.
Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm điều 10, quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Quyết định này quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.
Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC.
Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.
Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.
Theo tính toán được Tập đoàn Viettel đưa ra với 39.954 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết;
Khẩn trương có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp ETC và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.
Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, đề nghị Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ xe.
Sáng 10-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online liên quan đến phản ảnh của Viettel về việc VETC dán chồng thẻ lên xe đã dán thẻ ePass, một lãnh đạo Công ty VETC cho biết sẽ có thông cáo báo chí thông tin về việc này.
Tổng cục Đường bộ cũng vừa có công văn thông báo kết quả kiểm tra đột xuất vào tháng 6-2022 về dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản sử dụng dịch vụ ETC của 9 xe sử dụng ETC.
Kết quả cho thấy có 6 trong 9 xe đã được Công ty VDTC mở tài khoản thu phí trước vào các năm 2021 đến năm 2022, nhưng sau đó Công ty VETC vẫn mở tài khoản cho các xe này.
Còn 3 trong 9 xe được Công ty VETC mở tài khoản trước trong năm 2022 nhưng sau đó vẫn được Công ty VDTC mở tài khoản thu phí cho 3 xe này.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu hai công ty VETC và VDTC nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện. Hai công ty khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho các xe đăng ký sử dụng dịch vụ ETC; báo cáo bằng văn bản gửi Tổng cục Đường bộ trước ngày 15-8.
Tuổi trẻ