Vinaconex trúng gói thầu gần 900 tỷ đồng xây cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 3.198 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443 km.
Ngày 7/4, tại Hà Giang, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cùng Tổng công ty CP Vinaconex đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng Gói thầu số 03 – XL dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang.
Theo Hợp đồng ký kết, nhà thầu Vinaconex là đơn vị thi công gói thầu (đoạn Km0 – Km12+500), chiều dài toàn tuyến 12,5km, đi qua địa phận thị xã Vĩnh Tuy và 03 xã Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng , thời gian thực hiện: 30 tháng.
Được biết Vinaconex hiện là nhà thầu đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 1 và 2).
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 3.198 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443 km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.
Dự án có 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu đầu tiên 03 – XL đã lựa chọn được nhà thầu thi công Vinaconex là đơn vị thi công thông qua công tác đấu thầu.
Trước đó, các gói thầu tư vấn thuộc Dự án đã hoàn tất chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Gói thầu số 06 Điều tra và đánh giá hiện trạng rừng được trao cho Công ty TNHH MTV Sinh Thái Rừng; Gói thầu số 07 Lập nhiệm vụ khảo sát, phương án và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ được giao cho Lữ đoàn 299 - Quân đoàn 1; Gói thầu số 01 Tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế bản vẽ thi công được giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư, Xây dựng và Thương mại Thống Nhất...
Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại gồm Gói thầu số 04-XL Thi công đoạn Km12+500 đến Km19+120 (giá dự toán 846,64 tỷ đồng) và Gói thầu số 05-XL Thi công đoạn Km19+120 đến Km27+480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), Chủ đầu tư cho biết đang chờ xin ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán từ phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải. Dự kiến 2 gói thầu sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II/2023.
Ông Nguyễn Khắc Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn Tỉnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo Tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay Chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Khu vực dự kiến thực hiện lễ khởi công đã được huyện Bắc Quang hoàn tất bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư, đảm bảo kế hoạch khởi công Dự án vào ngày 8/4 tới.
Về nguồn vật liệu, Chủ đầu tư cho biết, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện tại khu vực miền Trung và phía Nam, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.
Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện Dự án là 1.154 tỷ đồng. Để triển khai Dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha. Chính vì vậy, áp lực giải ngân cũng như giải phóng mặt bằng là rất lớn. UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổng hợp số liệu rà soát, kiểm kê, kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 6/2023.
Nhịp sống thị trường