Vinamilk: Doanh thu quý 3/2021 lần đầu vượt 16 nghìn tỷ đồng nhờ thị trường nội địa trở lại mạnh tăng trưởng
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 tổng doanh thu hợp nhất đạt 45.178 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch năm. LNST hợp nhất đạt 8.420 tỷ đồng và hoàn thành 75% kế hoạch năm, tương đương EPS đạt 3.574 đồng.
Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (Mã chứng khoán: VNM) công bố báo cáo tài chính Q3/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.961 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 73% và 75% kế hoạch năm.
Tóm tắt kết quả kinh doanh hợp nhất Q3/2021 và 9T/2021
(tỷ đồng) | Q3/2021 | Q3/2020 | 9T2021 | 9T2020 |
Tổng doanh thu | 16.208 | 15.577 | 45.178 | 45.293 |
Doanh thu thuần | 16.194 | 15.563 | 45.100 | 45.211 |
Trong nước | 13.752 | 13.264 | 38.182 | 38.720 |
Nước ngoài | 2.442 | 2.299 | 6.918 | 6.491 |
Lợi nhuận gộp | 6.944 | 7.267 | 19.553 | 21.010 |
Trong nước | 5.907 | 6.147 | 16.507 | 17.945 |
Nước ngoài | 1.037 | 1.120 | 3.046 | 3.065 |
Chi phí BH&QLDN | 3.702 | 3.743 | 10.230 | 10.894 |
Lãi/ (lỗ) khác không bao gồm lãi vay và khấu hao | 909 | 843 | 2.564 | 2.512 |
EBITDA | 4.150 | 4.367 | 11.886 | 12.628 |
Khấu hao | 539 | 551 | 1.587 | 1.663 |
Lãi vay | 24 | 38 | 65 | 118 |
Lợi nhuận sau thuế | 2.961 | 3.138 | 8.420 | 9.000 |
EPS (VNĐ) | 1.262 | 1.323 | 3.574 | 3.834 |
Doanh thu thuần vượt 16 nghìn tỷ đồng, đánh dấu sự quay lại đà tăng trưởng của thị trường nội địa
Quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk lần đầu tiên vượt mức 16 nghìn tỷ đồng trong một quý, cụ thể đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020 và tiếp tục xu hướng tăng trưởng từ Q2.
Doanh thu nội địa Công ty mẹ đạt 12.440 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2020, trong đó kênh hiện đại và cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt (GMSV) ghi nhận mức tăng trưởng cao hai chữ số để bù đắp cho kênh truyền thống bị ảnh hưởng do tình hình giãn cách kéo dài và các quy định chống dịch nghiêm ngặt từ chính phủ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bao gồm sản phẩm sữa tăng cao trong đại dịch là động lực chính giúp gia tăng doanh số kênh hiện đại và cửa hàng GMSV. Với uy tín thương hiệu, danh mục sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, sản phẩm của Vinamilk đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó thị phần trung bình của Công ty trong 9 tháng 2021 đã tăng thêm gần 1% so với thời điểm đầu năm.
Việc sở hữu hệ thống trang trại và nhà máy trên cả nước đã cho phép Công ty linh động điều phối kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng toàn quốc ngay cả khi dịch bùng phát mạnh tại nhiều địa phương. Tuy việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh gặp các trở ngại do các quy định phòng chống dịch, nhưng Vinamilk vẫn duy trì được sự xuyên suốt của chuỗi cung ứng, đây là một trong những yếu tố giúp công ty đạt được các kết quả kinh doanh tích cực trong Q3.
CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) ghi nhận doanh thu thuần tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất lịch sử 795 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch năm và là kết quả khá tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước. Ngoài ra, dự án trang trại bò sữa kết hợp du lịch sinh thái tại Mộc Châu, Sơn La của MCM đã nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư vào cuối tháng 9 năm 2021 và sẽ khởi công trong đầu năm 2022.
Hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk với dịch vụ giao hàng tận nơi đã góp phần đem lại doanh thu tích cực cho Vinamilk vào Quý 3/2021
Mảng xuất khẩu Q3.2021 ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.556 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, Vinamilk vẫn tập trung đẩy mạnh các thị trường Châu Á và Châu Phi.
Chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 886 tỷ đồng, tăng mạnh 22,4% so với cùng kỳ năm trước.
Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi đà phục hồi của Driftwood với doanh thu Q3 tăng trưởng gần 30% khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại. Doanh thu của Angkor Milk quay về mức tăng trưởng hai chữ số nhờ dịch bệnh tại Campuchia được kiểm soát tốt. Là nhà máy sữa lớn nhất tại Campuchia, Angkor Milk có lợi thế lớn trong việc cung ứng sản phẩm ngay cả khi quốc gia này phải đóng cửa biên giới do Covid-19.
Hoạt động liên doanh, trong Q3 và đầu tháng 10/2021, liên doanh Vinamilk - Del Monte tại Philippines đã chính thức ra mắt và tung 04 dòng sản phẩm đầu tiên ra thị trường bao gồm sữa tươi Del Monte-Vinamilk, sữa dinh dưỡng IQ Smart ™, sữa chua uống tiệt trùng YoGurt và trà sữa Tea Bliss. Liên doanh được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi GDP của Philippines dự báo tăng 5,7%/năm trong giai đoạn 2020-2029 (World Bank), tác động tích cực tới nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng của người dân tại đây.
Các sản phẩm của liên doanh Del Monte – Vinamilk đã chính thức ra mắt thị trường Philippines và thu được phản hồi khả quan từ người tiêu dùng
Cụ thể, dự kiến liên doanh sẽ đạt doanh thu gần 9 triệu đô-la Mỹ trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng trưởng kép 50%/năm trong các năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu 10% thị phần tại thị trường sữa Philippines.
Dự kiến trong Q4/2021, Công ty Vibev, liên doanh giữa Vinamilk và Kido sẽ chính thức giới thiệu các sản phẩm đầu tiên ra thị trường.
Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng nhờ doanh thu cải thiện
Lợi nhuận sau thuế ("LNST") hợp nhất Q3/2021 đạt 2.961 tỷ đồng, tăng 3,4% so với Q2/2021 nhờ doanh thu cải thiện. Biên LNST hợp nhất duy trì ngang Q2 ở mức 18,3%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 tổng doanh thu hợp nhất đạt 45.178 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch năm. LNST hợp nhất đạt 8.420 tỷ đồng và hoàn thành 75% kế hoạch năm, tương đương EPS đạt 3.574 đồng.
Số dư tiền thuần tại thời điểm 30/9/2021 là 12.686 tỷ đồng, chiếm 24% tổng tài sản. Tổng mức đầu tư vốn trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng.
Theo Brand Finance, Vinamilk là đại diện Đông Nam Á duy nhất trong "Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu" năm 2021 với giá trị thương hiệu đạt gần 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020. Ngoài ra, Vinamilk cũng là 1 trong 3 "Thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới" với vị trí thứ 2.