MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VinFast chuẩn bị rót 1,2 tỷ USD vào quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á: Sức hấp dẫn nằm ở đâu?

14-01-2024 - 06:01 AM | Thị trường

Theo kế hoạch đã được công bố, VinFast sẽ đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào quốc gia này trong dài hạn.

Quốc gia mà VinFast muốn mở rộng thị trường xe điện chính là Indonesia. Đây được coi là thị trường nhiều tiềm năng với hãng xe điện nổi tiếng của Việt Nam.

Sáng nay (13/1), nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Tổng thống Indonesia đã đến thăm nhà máy sản xuất ô tô của VinFast tại TP Hải Phòng. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast đã trực tiếp lái xe đưa Tổng thống Joko Widodo tham quan xưởng sản xuất ô tô điện tại nhà máy.

VinFast chuẩn bị rót 1,2 tỷ USD vào quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á: Sức hấp dẫn nằm ở đâu? - Ảnh 1.

Ông Phạm Nhật Vượng đích thân cầm lái đưa Tổng thống Indonesia đi thăm xưởng lắp ráp của nhà máy VinFast. Ảnh: VTC News

Người đứng đầu của nhà nước Indonesia đã trực tiếp ngồi thử ghế lái của chiếc VF9 và xem xét chi tiết về các dòng xe như VF5, VF7 và VF9. Phạm Nhật Quân Anh, con trai của ông Phạm Nhật Vượng, là người trực tiếp giới thiệu về các tính năng của xe cho Tổng thống Joko Widodo bằng tiếng Anh.

Tổng thống Indonesia bày tỏ ủng hộ các dự án của VinFast sẽ đầu tư vào quốc gia này và sẽ chỉ đạo cấp dưới để cấp giấy phép nhanh nhất có thể.

Theo kế hoạch, VinFast đầu tư dài hạn khoảng 1,2 triệu USD vào thị trường Indonesia. Trong đó, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy. Theo dự kiến, nhà máy này của VinFast sẽ chính thức đi vào vận hành từ năm 2026, với công suất từ 30.000 – 50.000 xe/năm. Đây sẽ là nhà máy thứ ba của VinFast, bên cạnh nhà máy chính tại Hải Phòng và một nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ) dự kiến khởi công vào năm 2025.

VinFast chuẩn bị rót 1,2 tỷ USD vào quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á: Sức hấp dẫn nằm ở đâu? - Ảnh 2.

Phạm Nhật Quân Anh, con trai của ông Phạm Nhật Vượng, trực tiếp giới thiệu về các tính năng của xe cho Tổng thống Joko Widodo bằng tiếng Anh. Ảnh: VTC News

Bên cạnh kế hoạch đầu tư của VinFast, GSM, một công ty khác của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 900 triệu USD vào thị trường Indonesia trong thời gian tới.

Hai công ty là VinFast và GSM đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ về hợp tác với PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk, một công ty công nghệ hàng đầu tại Indonesia, nhằm thúc đẩy giao thông xanh tại quốc gia này. Cụ thể, các bên sẽ hỗ trợ các tài xế của Gojek để chuyển đổi sang sử dụng xe điện, mang đến cho người tiêu dùng ở Indonesia có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ di chuyển 5 sao Xanh SM với những dòng xe điện của VinFast.

Tuần trước, VinFast công bố kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và sản xuất pin ở Ấn Độ. Kế hoạch này cũng nhằm mục đích mở rộng sang nhiều thị trường hơn tại Trung Đông, châu Mỹ Latinh và châu Á, trong đó bao gồm cả Indonesia.

Vì sao Indonesia thu hút VinFast?

VinFast chuẩn bị rót 1,2 tỷ USD vào quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á: Sức hấp dẫn nằm ở đâu? - Ảnh 3.

VinFast chuẩn bị xây dựng nhà máy mới ở Indonesia. Ảnh: VinFast

Theo CNBC, không riêng gì VinFast, sở dĩ Indonesia là thị trường thu hút các hãng xe và nhà đầu tư toàn cầu trên thế giới, vì quốc gia này có các chính sách thân thiện với xe điện. Chẳng hạn, vào tháng 5/2023, theo quy định mới của Bộ trưởng Nội vụ, Indonesia bắt đầu áp thuế phương tiện xe cơ giới bằng 0% với xe điện. Hơn nữa, thuế chuyển quyền sở hữu cho loại phương tiện này cũng sẽ được miễn toàn bộ.

Ngoài ra, chính phủ Indonesia cũng tiến hành hỗ trợ mua mới xe máy điện và chuyển đổi xe máy chạy nhiên liệu sang chạy điện, với mức hỗ trợ cho mỗi xe khoảng 458,8 USD. Chính phủ nước này cũng hỗ trợ mua mới xe ô tô điện dưới hình thức giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 11% xuống mức còn 10%.

Indonesia còn có nhiều biện pháp để hỗ trợ cho ngành sản xuất xe điện như giảm thuế, xây dựng nhà máy tinh chế lithium... nhằm hướng đến mục tiêu biến nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện của thế giới.

Trên thực tế, Indonesia có rất nhiều đồng, niken, coban và bauxite. Đây là những nguyên liệu cần thiết cho việc sản xuất pin xe điện. Báo cáo của ASEAN Brieding chỉ ra rằng, Indonesia là quốc gia xuất khẩu niken lớn nhất, chiếm tới 22% trữ lượng của thế giới.

Hiểu được lợi thế này, Indonesia đã cấm xuất khẩu một số kim loại và khoáng sản, để thu hút các nhà đầu tư và các nhà sản xuất có nhu cầu đến với nước này.

Nhà phân tích ô tô Koketso Tsoai ở BMI Fitch Solutions, nhận định: "Nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho xe điện của Indonesia đã góp phần củng cố sức hấp dẫn của quốc gia này".

Đồng quan điểm, ông Anindya Novyan Bakrie, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của tập đoàn Bakrie & Brothers (sở hữu hãng VKTR sản xuất xe bus điện và các bộ phận của xe điện), cho rằng Indonesia có thể trở thành "cửa ngõ" để dẫn vào phần còn lại của ASEAN.

Theo Reuters, chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất khoảng 600 xe ô tô điện và 2,45 triệu xe máy điện vào năm 2030 (từ đó giúp giảm luộng khí thải carbon lên tới 3,8 triệu tấn). Con số này sẽ gấp hơn 100 lần số lượng bán ra tại quốc gia này trong 6 tháng đầu năm 2023.

Bài viết tham khảo nguồn: CNBC, Reuters

Theo Minh Hằng

Đời sống Pháp luật

Từ Khóa:
Trở lên trên