VinFast sẽ cần có thứ này nếu muốn bán xe ở châu Âu từ 2027: Một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt cho từng pin
Hộ chiếu pin sẽ bắt buộc đối với các xe điện được bán ở Liên minh Châu Âu từ tháng 2-2027, trong đó cung cấp thông tin liên quan đến thông số kỹ thuật cũng như nguồn gốc xuất xứ của pin.
- 19-01-2024Đối thủ số 1 của VinFast tại Indonesia chính thức 'ra quân': chơi lớn giới thiệu đồng thời 3 mẫu xe điện, đối thủ cứng của VinFast VF 6 và VF 7
- 19-01-2024Xe máy điện 'made in Vietnam' Dat Bike tung phiên bản 'Rồng' đón Tết: chỉ giới hạn 100 chiếc, giá bán gần 53 triệu đồng
- 15-01-2024Vừa được Tổng thống Indonesia chào mừng đầu tư, hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đã phải chạm trán với 'ông trùm' số 1 thế giới
Các thông tin sẽ được liên kết với số VIN hoặc mã QR. Khi được quét bằng thiết bị kỹ thuật số, những thông tin về nguồn gốc, tính chất nguyên liệu thô được sử dụng, các chi tiết sau sản xuất như công suất và tình trạng pin sẽ được hiển thị.
Động thái này là một phần quy định mới về pin của Liên minh châu Âu (EU), trong đó yêu cầu các nhà sản xuất pin hoặc xe tiết lộ lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất và dần tiến tới cả thông tin tái chế.
Hộ chiếu pin được kỳ vọng sẽ giúp làm minh bạch chuỗi cung ứng. Điều này không chỉ hữu ích với người dùng, mà cả các nhà sản xuất. "Nhiều (nhà sản xuất) không thực sự nắm rõ chuỗi cung ứng, họ có thể thay đổi nhà cung ứng 3-4 lần một năm tùy vào hợp đồng. Điều này diễn ra khá phổ biến ở phân khúc xe phổ thông, khi các hãng liên tục tìm cách giảm thiểu chi phí", Ellen Carey, giám đốc đối ngoại của Circulor, công ty chịu trách nhiệm sản xuất hộ chiếu pin, nói với Autocar.
Carey tiết lộ hộ chiếu sẽ có giá từ 7 euro (7,6 USD hay 188.000 đồng) đến 12,8 euro (13,95 USD hay 343.000 đồng) cho mỗi pin, "tạo ra trách nhiệm giải trình cho chuỗi cung ứng - ai đã chạm vào cái gì, khi nào và ở đâu", đồng thời cảnh báo các nhà sản xuất về những thay đổi trong chuỗi cung ứng để họ có thể nắm được tình hình.
Hộ chiếu của Circulor tiết lộ nguồn gốc coban, than chì, lithium, mica và niken có trong pin, với những thông tin như được khai thác ở đâu, trọng lượng bao nhiêu, thời gian xử lý bao lâu...
Để bảo vệ tài sản trí tuệ, các nhà sản xuất có thể truy cập toàn bộ thông tin có trong hộ chiếu, nhưng các bên khác, chẳng hạn công ty đối thủ hoặc người dùng, sẽ bị hạn chế.
Bất chấp việc hạn chế quyền tiếp cận dữ liệu, hộ chiếu pin sẽ giúp người mua biết chính xác những gì có trong ô tô, mặc dù có thể khiến giá xe tăng lên. Bên cạnh đó, dù hộ chiếu pin là quy định ở châu Âu, nhưng Carey tin đây sẽ là công cụ hữu ích cho các nhà quản lý ở nước khác. Chẳng hạn, Mỹ có thể biết được xe nào đủ "sạch" để được hưởng trợ cấp xe điện.
Hiện tại, những thông tin cần có trong hộ chiếu pin vẫn đang được thảo luận. Hiệp hội Hộ chiếu pin (Battery Pass Consortium) đã được thành lập để quản lý vấn đề này, dưới sự tài trợ của Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức cùng sự hợp tác cùng các hãng xe như Audi, BMW…
Đời sống & Pháp luật