VNPT Đồng Nai bị tố cắt cáp một số doanh nghiệp viễn thông
Thông tin từ CMC cho biết, ngày 29/12/2022 VNPT Đồng Nai đã cắt đứt nhiều tuyến cáp của CMC Telecom và SCTV tại Đồng Nai gây ảnh hưởng đến dịch vụ kết nối tại khu vực này.
Theo thông tin do CMC cung cấp, VNPT Đồng Nai thuộc Tập đoàn VNPT đã thực hiện cắt cáp của một số doanh nghiệp, trong đó có CMC Telecom, ở vị trí cống bể cáp mà VNPT làm chủ đầu tư tại 3 điểm thuộc 2 tuyến đường Hà Huy Giáp và đường 30/04:
- Điểm cắt 1: 01 sợi 48FO tại ngã 3 đường Hà Huy Giáp giao nhau với đường Cách Mạng Tháng 8;
- Điểm cắt 2: 01 sợi cáp 24FO tại ngã 3 đường 30/04 giao nhau với đường Cách Mạng Tháng 8;
- Điểm cắt 3: 01 sợi cáp 48FO tại ngã 3 đường 30/04 giao nhau với đường Nguyễn Ái Quốc.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc cắt cáp này của VNPT đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác. Trước đó, ngày 15/12/2022, VNPT Đồng Nai đã cắt đứt 2 tuyến cáp kết nối tín hiệu với Headend của SCTV. Sự cố này đã làm gián đoạn tín hiệu tất cả dịch vụ của SCTV (truyền hình, Internet…) trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu học tập giải trí, nắm bắt thông tin chính trị xã hội thiết yếu của quốc gia tới 28.000 khách hàng tại địa bàn. Vào 10h sáng cùng ngày, VNPT Đồng Nai cũng đã cắt đứt tuyến cáp kết nối từ Nguyễn Ái Quốc về Cách Mạng Tháng 8 của CMC Telecom (vị trí bị cắt thuộc tuyến đường 30/4).
Ngay khi xảy ra sự việc, SCTV và CMC Telecom đã gửi công văn số 1672/SCTV và số 1422/2022/CV/CMCTelecom cùng biên bản hiện trường báo cáo lên Bộ TT&TT, Cục Viễn thông cùng UBND và Sở TT&TT tỉnh Đồng Nai về vụ việc, đề nghị VNPT dừng cắt cáp, cho phép ứng cứu kết nối.
Theo đại diện của các đơn vị viễn thông, VNPT Đồng Nai trước đó đã thông báo về việc nâng giá cho thuê cống bể cáp. Cụ thể, tháng 3/2021, VNPT yêu cầu thay đổi đơn giá thuê cao gấp từ 2,9 đến 6,8 lần so với đơn giá cũ tại Hợp đồng đã ký năm 2018. Không đồng ý với mức giá tăng bất hợp lý nên tháng 7/2021, SCTV, CMC Telecom, HTC, Netnam và Việt Thành đã cùng ký Bản kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng. Sau khi nhận được Bản kiến nghị này, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ TT&TT đã yêu cầu VNPT không được xâm phạm đến tài sản của các doanh nghiệp sử dụng chung hạ tầng, hướng dẫn VNPT thực hiện thỏa thuận giá thuê và có trách nhiệm thông báo đăng ký giá thuê theo đúng quy định pháp luật.
Đầu tháng 12/2021, VNPT tiếp tục đưa ra đơn giá mới cao gấp 3,9 đến 6 lần so với đơn giá cũ. Đại diện CMC Telecom cho biết, việc bị VNPT Đồng Nai cắt cáp 2 lần liên tiếp vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khách hàng, tổ chức kinh tế trong đó có các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trong thời gian cao điểm cuối năm 2022 khi các doanh nghiệp cần cung cấp dịch vụ tốc độ cao với số lượng lớn các giao dịch phát sinh thường xuyên và liên tục.
VTV