Vốn hoá công ty mẹ Shopee bốc hơi 10 tỷ USD sau 1 đêm
Chuyện gì đang xảy ra với công ty mẹ Shopee?
- 27-06-2023Hết hy vọng trên đất Mỹ, TikTok dồn lực tiếp cận ĐNÁ, lăm le khiến vị thế Shopee, Lazada lung lay
- 27-05-2023Vị thế Shopee, Lazada lung lay vì một ứng dụng hơn 1 năm tuổi
- 01-05-2023Thất sủng tại Mỹ, Tiktok dồn lực cho một quốc gia ở Đông Nam Á, đánh bại cả Shopee cùng nhiều trang bán hàng trực tuyến khác
Tờ Bloomberg đưa tin, cú sụt giảm giá cổ phiếu lịch sử tới 29% của Sea - công ty mẹ Shopee đã thổi bay gần 10 tỷ USD vốn hoá thị trường, xóa sạch 1/4 tài sản của người đồng sáng lập Forrest Li chỉ sau một đêm. Việc này cũng làm lu mờ triển vọng trong tương lai của công ty dẫn đầu trong lĩnh vực mua sắm và trò chơi ở Đông Nam Á.
Cụ thể, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á đã ghi nhận mức giá cổ phiếu lao dốc lớn nhất trong một ngày sau khi báo cáo doanh thu thấp hơn ước tính của các nhà phân tích. Đây là một tín hiệu đáng buồn với một công ty vốn đã phải đại tu hoạt động kinh doanh của mình để tập trung vào lợi nhuận chỉ vài tháng trước. Đáng chú ý, vào hôm thứ 3, CEO Li nói với các nhà phân tích về dự định tăng cường đầu tư vào lĩnh vực siêu cạnh tranh, có khả năng gây ra thua lỗ trong tương lai.
Dĩ nhiên, các nhà đầu tư đã không ủng hộ việc này. Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Li, chủ yếu được tạo nên bởi lượng cổ phần và các quyền chọn của ông trong công ty, đã bị sụt giảm mạnh. Li, từng là người giàu nhất Singapore với tài sản trị giá 20 tỷ USD nhưng con số này hiện chỉ còn 2,9 tỷ USD. Những người đồng sáng lập Gang Ye và David Chen đã mất tổng cộng 700 triệu USD. Tài sản của Ye hiện ở mức khoảng 1,9 tỷ USD và Chen thậm chí đã không còn là tỷ phú đôla.
Câu hỏi bây giờ là liệu chiến lược của CEO Li có giúp Sea giải quyết được sự cạnh tranh gay gắt từ Lazada – công ty con của Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. cũng như những công ty mới tham gia như TikTokShop của ByteDance hay không. Trên thực tế, TikTokShop hiện có các chương trình mua sắm được phát trực tiếp đang thu hút người dùng ở các thị trường trọng điểm như Indonesia. Rủi ro là Sea, công ty đã báo lỗ trong hơn một thập kỷ sau khi thành lập vào năm 2009, sẽ lại chìm trong nợ nần chỉ sau ba quý có lãi.
Nhà phân tích Alicia Yap của Citigroup cho biết trong một lưu ý: “Với trường hợp của Sea, tôi thấy thiếu tầm nhìn về hiệu quả của khoản đầu tư”, đồng thời hạ cổ phiếu xuống mức “trung lập” từ mức “mua”. “Một trận chiến tàn khốc có thể chỉ mới bắt đầu”, ông nói thêm.
Sự sụt giảm chưa từng có trong cổ phiếu của Sea đã đảo ngược phần lớn những tiến bộ mà họ đạt được kể từ cuối năm 2022 và một lần nữa khiến công ty rơi vào cảnh khó khăn. Từng là cổ phiếu hoạt động tốt nhất thế giới, vốn hóa của công ty hiện ở mức 23 tỷ USD - giảm khoảng 180 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 11/2021 khi Sea và các cổ phiếu internet khác trên toàn cầu tăng mạnh.
Những bình luận của CEO Li đã khiến các nhà đầu tư lo lắng khi họ vốn phải quan sát chiến lược cạnh tranh dựa trên giá bất chấp, không màng lợi nhuận trong thời gian quá lâu. Sea năm ngoái đã bắt tay vào nỗ lực cắt giảm chi phí mạnh mẽ để đạt được lợi nhuận, tập trung vào lợi nhuận khi tăng trưởng doanh thu giảm tốc từ tỷ lệ phần trăm ba chữ số của chỉ hai năm trước. Công ty đã đóng băng tiền lương và cắt giảm hàng trăm triệu USD chi phí bán hàng và tiếp thị để đạt được dòng tiền dương.
Doanh thu quý hai của Sea chỉ tăng 5,2% lên 3,1 tỷ USD, thấp hơn mức trung bình mà các nhà phân tích ước tính là 3,2 tỷ USD. Chi nhánh thương mại điện tử Shopee đã tăng doanh số bán hàng 21% - tốc độ chậm nhất được ghi nhận. Trong khi đó, Alibaba đã ghi nhận tăng trưởng hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế 41% trong quý kết thúc vào tháng sáu.
Để bắt đầu tăng trưởng, Li hiện có ý định tăng cường đầu tư vào Shopee. Ông đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng nhánh livestream của mình, một động thái tấn công có thể làm xói mòn lợi nhuận và gây ra cuộc chiến giá với TikTok và Alibaba.
Li đang cố gắng trấn an các nhà đầu tư rằng những nỗ lực đó là cần thiết để bảo vệ thị phần của công ty trước các đối thủ. Công ty cho biết hôm thứ 3 rằng, Sea đã phát triển tính năng phát trực tiếp của mình, triển khai một số chiến dịch ở Indonesia. CEO Li nói: “Chúng tôi cũng đã mở rộng các loại sản phẩm cho các danh mục cốt lõi của mình, chẳng hạn như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp để nâng cao hơn nữa lợi thế cạnh tranh trong dài hạn”.
Ngoài các đối thủ giàu có như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử Indonesia Tokopedia, hôm thứ ba cho biết doanh thu ròng của họ tăng gần gấp đôi trong quý gần nhất.
Yap viết: “Niềm tin của nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng và giá cổ phiếu có thể sẽ bị giới hạn trong một phạm vi nhất định”.
Nguồn: Bloomberg
Nhịp sống thị trường