MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị bác kháng cáo không bồi thường 460 tỷ của 5 nhà thầu

26-06-2024 - 15:45 PM | Bất động sản

Viện KSND Cấp cao khi nêu quan điểm luận tội đã đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho 3 trong tổng số 10 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm án; đồng thời đề nghị bác kháng cáo không bồi thường thiệt hại của 5 nhà thầu.

Đề nghị giảm án cho 3 bị cáo

Sáng 26/6, nêu quan điểm trong phiên phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2), đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị giảm án từ 6 – 9 tháng tù cho hai bị cáo Nguyễn Văn Thuật và Nguyễn Thiên Nam (đều là cựu Giám đốc thuộc nhà thầu thi công gói A1). Lý do, cả hai được nhà thầu nộp thêm tiền khắc phục hậu quả.

Ông Mai Tuấn Anh (cựu chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC), cũng được Viện kiểm sát đề nghị chuyển từ 42 tháng tù giam sang 36 tháng tù treo.

Theo bên công tố, ông Tuấn Anh nộp thêm 300 triệu đồng khắc phục, được VEC có đơn xin giảm nhẹ, phạm tội vô ý, bị quy buộc trách nhiệm liên đới trong thời gian đương chức, không vụ lợi, nhiều thành tích công tác.

7 bị cáo còn lại đều bị đề nghị bác kháng cáo, Viện kiểm sát đánh giá họ đều có chuyên môn, được phân công nhiệm vụ rõ ràng nhưng không thực hiện đúng, để xảy ra hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng".

Trong vụ án, 5 nhà thầu bị tuyên bồi thường, gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỷ đồng, đều kháng cáo, đề nghị hủy án sơ thẩm, làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan là Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát.

Các nhà thầu này cho rằng con đường đang vận hành bình thường, đề nghị tòa xác định không có hư hại, những đoạn có hư hại, nhà thầu đã sửa chữa để đảm bảo lưu thông.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị bác kháng cáo không bồi thường 460 tỷ của 5 nhà thầu- Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Đề nghị bác kháng cáo của nhóm nhà thầu

Trong số 5 nhà thầu có Posco E&C Hàn Quốc nêu quan điểm tòa sơ thẩm đã "nhầm lẫn giữa trách nhiệm bảo hành những hư hỏng nhẹ và khái niệm công trình chất lượng kém"; đại diện Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đề nghị tách phần bồi thường, giải quyết trong vụ án khác vì phương pháp giám định, số liệu trong kết luận giám định không khách quan dẫn đến cách tính thiệt hại chưa đúng.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đã phản đối quan điểm của hai nhà thầu nêu trên.

Theo Viện kiểm sát, công trình không đạt chất lượng song vẫn được VEC nghiệm thu, thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng luật. Lẽ ra khi có hạng mục không đảm bảo, phần này sẽ không được nghiệm thu thanh toán, thậm chí buộc sửa chữa; nếu không sửa được, phải buộc thi công lại.

Viện kiểm sát cho hay, cơ quan tố tụng đã tách riêng các hạng mục không đảm bảo để xác định thiệt hại, còn bỏ qua các hạng mục khác không tính được thiệt hại đã là có lợi cho các nhà thầu. Do đó, bên công tố đề nghị bác tất cả kháng cáo của 5 nhà thầu, họ có quyền yêu cầu các bị cáo bồi hoàn trong vụ án dân sự khác, nếu muốn.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi , là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Khi vừa đi vào sử dụng, đường đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Giai đoạn này bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), 22 bị cáo trong đó có Mai Anh Tuấn bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công...Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Theo Hoàng An

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên