Vụ cháy làm 13 người chết: Chủ đầu tư hỗ trợ 100 triệu mỗi trường hợp tử vong, sửa chữa chung cư trong 30 ngày
Tối 25/3, đại diện chủ đầu tư chung cư Carina Plaza buộc phải đưa ra văn bản thông báo chính thức sau nhiều nhiều áp lực từ phía cư dân.
- 25-03-2018Vụ hỏa hoạn chung cư Carina: Đau lòng người cha mất cháu, con dâu còn con trai chết não
- 24-03-2018Vụ cháy chung cư Carina: Người dân được vào nhà lấy tài sản
- 23-03-2018Vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết: Trách nhiệm thuộc về ai?
Chiều 25/3, nhiều cư dân nhận được thông tin từ ban quản lý rằng sẽ được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo chủ tư Carina Plaza liên quan đến vụ cháy chung cư làm 13 người chết và hàng chục người bị thương.
Trước đó vào sáng 25/3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cùng chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tới làm việc tại hiện trường vụ cháy. Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm và đối thoại với cư dân sau sự cố
Đúng 19h tối, hàng trăm người dân kéo lên lầu 2, block C thì không có đại diện nào ra tiếp. Bức xúc vì vụ cháy đã xảy ra nhiều ngày, nhưng cư dân chưa nghe hay nhận được 1 thông tin chính thức nào, nhiều cư dân đã tạo áp lực buộc đại diện chủ đầu tư ra mặt.
Người dân bức xúc lên tiếng yêu cầu phải có thông tin trực tiếp từ chủ đầu tư. Sau đó, ông Mai Thanh Trúc - đại diện chủ đầu tư Carina ra mặt trấn an người dân và đã đưa ra thông báo đầu tiên về vụ cháy.
Theo thông báo, sau khi vụ cháy xảy ra, công ty đã hỗ trợ cho 13 trường hợp tử vong (mỗi trường hợp 100 triệu đồng) và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình số tiền 300.000 đồng/ngày kể từ thời điểm cháy.
Tiền hỗ trợ sẽ được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường hoặc được tạm ứng tiền sinh hoạt trước 10 ngày.
Đối tượng được hỗ trợ là chủ thuê hoặc chủ căn hộ, trong đó ưu tiên chi trả cho chủ thuê nếu căn hộ đang được cho thuê.
Hiện tại cư dân đang được bố trí chỗ ở tạm tại chung cư City Gate ở phía đối diện chung cư Carina.
Đối với xe cộ của cư dân
Các xe không bị hư hại thì người dân liên hệ với ban quản lý để nhận vào tối 25/3. Các xe bị hư hỏng, người dân tự đem đi sửa nếu xe có bảo hiểm, những xe bảo hiểm không chi trả thì chủ đầu tư hỗ trợ phần chênh lệch.
Còn các xe bị hư hỏng hoàn toàn, cư dân cung cấp hồ sơ phương tiện để chủ đầu tư cùng phía bảo hiểm đền bù (dự kiến thời gian xử lý là 15 ngày kể từ 26/3/2018).
Việc sửa chữa toà nhà để đưa vào sử dụng lại
Chủ đầu tư thông báo sẽ cố gắng hoàn thành việc sửa chữa trong 30 ngày kể từ 26/03/2018. Tuy nhiên, việc để người dân vào ở lại phụ thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh, hệ thống kết cấu…
Block C của chung cư được dự kiến sẽ hoàn thiện khoảng 10 ngày.
Sau khi có kết quả kết luận để chung cư đủ điều kiện hoạt động lại, chủ đầu tư sẽ thông báo tới cư dân.
Về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư
Chủ đầu tư lý giải: "Chúng tôi đã tổ chức 2 lần Hội nghị nhà chung cư, lần thứ nhất không thành công do dân cư yêu cầu thay đổi thành phần ban trù bị. Chúng tôi đã lập ban trù bị mới và làm việc trong 6 tháng.
Thế nhưng, Hội nghị nhà chung cư lần 2 không thành công vì dân cư tham dự không đủ tỷ lệ theo quy định. Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền địa phương để tổ chức Hội nghị ngay sau khi chung cư hoạt động trở lại".
Tâm sự của lực lượng lính cứu hỏa tại chung cư Carina (nguồn: VTV1)
Trí Thức Trẻ