Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Long An: Tài xế đã ra trình diện
Theo Công an tỉnh Long An, tài xế có uống rượu bia không thì chưa rõ. Công an đã khám nghiệm hiện trường và xác định xe vượt đèn đỏ, chạy vào làn xe máy đang đậu...
- 02-01-2019Toàn cảnh vụ tai nạn thảm khốc gây thương vong lớn tại Long An
- 02-01-2019[VIDEO] - Nhân chứng kể lại vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Long An
- 02-01-2019Xe container tông 18 xe máy dừng đèn đỏ ở Long An, 4 người chết, 18 người bị thương
Lúc 22 giờ ngày 2-1, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã làm việc với UBND tỉnh Long An, tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào chiều cùng ngày.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ chiều 2-1, khi chiếc xe container BKS 62C-043.48 do tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An), điều khiển chạy theo hướng từ tỉnh Long An đi TP HCM.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (giữa), chủ trì họp báo thông tin chính thức về vụ tai nạn (ảnh: Gia Minh)
Lúc đến đến ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chiếc xe tông nát 21 xe máy làm 3 người chết tại chỗ, 1 người tử vong sau đó và 18 người bị thương.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, tài xế chiếc xe gây tai nạn có bằng lái xe hạng FC, do Sở GTVT TP HCM cấp ngày 29-9-2015, giá trị đến ngày 6-10-2020. Chiếc xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 và có hạn kiểm định đến 29-3-2019, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thạnh Đức, do Sở GTVT Long An cấp phù hiệu năm 2016, có giá trị đến năm 2023.
Thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Long An, phát biểu tại cuộc họp báo (clip: Gia Minh)
Báo cáo nhanh tại buổi họp này, Công an tỉnh Long An cho biết: "Tài xế có uống rượu không thì công an chưa làm rõ... Công an khám nghiệm hiện trường xác định xe vượt đèn đỏ, chạy bên phải có 2 xe tải nên chạy vào làn xe máy đang đậu". Theo công an, quy định khởi tố vụ án thẩm quyền thuộc cấp huyện nhưng tỉnh chỉ đạo PC 02 làm.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, tài xế chiếc xe gây tai nạn có bằng lái xe hạng FC, do Sở GTVT TP HCM cấp ngày 29-9-2015, giá trị đến ngày 6-10-2020. Còn đối với chiếc xe, được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 và có hạn kiểm định đến 29-3-2019, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thạnh Đức, do Sở GTVT Long An cấp phù hiệu năm 2016, có giá trị đến năm 2023.
Ông Lê Đình Thọ tại cuộc họp báo (Clip :Gia Minh)
Qua thiết bị giám sát hành trình, từ 15 giờ đến 15 giờ 30, tốc độ của chiếc xe dao động từ 54 km xuống 45 km rồi dừng hẳn. Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngoài khu dân cư. Vì vậy, chiếc xe container chạy với tốc độ như trên là không sai quy định (do nằm ngoài khu dân cư thì được chạy tốc độ tối đa 70 km/giờ).
Sau khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế chiếc xe container rời khỏi hiện trường. Trong khi đó, đơn vị quản lý tài xế và chiếc xe này là Công ty TNHH Thạnh Đức cũng chưa có động thái thăm hỏi, hỗ trợ người nhà các nạn nhân.
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An (ảnh: Gia Minh)
Trước đó, Thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng phòng Hình sự Công an tỉnh Long An, cho biết cơ quan chức năng đã làm việc với người nhà tài xế để động viên ra trình diện. Trước thông tin tài xế có dự tiệc tân gia và uống rượu bia vào trưa 2-1, ông Sơn cho biết vẫn chưa đủ cơ sở để xác định. "Vụ việc đang tiếp tục được điều tra và sẽ sớm khởi tố vụ án" – thượng tá Sơn cho biết.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, nhận xét trước khi gây tai nạn, xe không có dấu hiệu hãm phanh. Ông yêu cầu không chỉ xử lý tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh xe vận tải.
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Gia Minh)
Tại cuộc họp báo, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, qua xem lại hình ảnh vụ tai nạn, 90% xuất phát từ người điều khiển. "Kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến tài xế cùng điều kiện kỹ thuật của chiếc xe, hệ thống hạ tầng..., mọi thứ đều đảm bảo thì phải tập trung phân tích từ người điều khiển, bởi chắc chắn phải có vấn đề mới xảy ra vụ tai nạn" - ông Thọ nói.
Còn đối với Công ty TNHH Thạnh Đức – đơn vị quản lý tài xế và chiếc xe, ông Thọ cũng cho rằng "có vấn đề" và yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm việc, kiểm tra kỹ về mọi điều kiện kinh doanh vận tải cũng như trách nhiệm của đơn vị này.
Trước hậu quả nghiêm trọng của vụ tai nạn, ông Thọ cho rằng cần nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa ở các làn xe hỗn hợp, đặc biệt là ở các tuyến có mật độ phương tiện lưu thông lớn như Quốc lộ 1. Vì vậy, ông Thọ yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nghiên cứu việc tách làn đường riêng, có thể thực hiện thí điểm trước ở một số khu vực.
Các nạn nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh: Phạm Dũng)
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo làm rõ, chia buồn với gia đình nạn nhân; yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công an điều tra nhanh, công bố nguyên nhân cho dư luận. Đến giờ này đã có 4 người tử vong, 18 người bị thương. Phải tập trung hết sức để cứu chữa người bị thương, làm hết trách nhiệm với gia đỉnh nạn nhân tử vong.
Ngay sau cuộc họp báo, đã có thông tin chính thức tài xế Phạm Thành Hiếu đã ra trình diện tại Công an huyện Bến Lức.
Trước đó, như Người Lao Động Online đã thông tin, vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 2-1, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức - đoạn km 1936 Quốc lộ 1 qua ấp 3, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - một xe container đã tông khoảng 18 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ làm 4 người chết, 18 người bị thương.
Người lao động