Vừa nổi lên thách thức Tesla, xe điện Ford Mustang Mach-E đã mắc lỗi "ngủ quên" khó hiểu
Một số người dùng chiếc Ford Mustang Mach-E cho biết họ không thể khởi động xe dù đã sạc đầy. Ford cũng đã lên tiếng xác nhận.
- 09-04-2021Ô tô điện của Xiaomi sẽ có giá từ 15.000 đến 45.000 USD
- 04-04-2021“Giấc mơ” ô tô điện của Trung Quốc
- 24-03-2021Pin ô tô điện VinFast VF e34 có đắt không?
Một số xe điện Ford Mustang Mach-E 2021 đã gặp vấn đề về pin khiến người dùng không thể khởi động xe mặc dù đã sạc đầy, theo bản tin dịch vụ kỹ thuật Ford gửi cho các cơ quan quản lý tại Mỹ.
"Lỗi phần mềm khiến một số chiếc Mustang Mach-E thành "cục gạch điện", The Verge là trang đầu tiên đưa tin về sự cố trên chiếc Mach-E hôm 8/4. Các thành viên trên diễn đàn Mach-E cũng đang tỏ ra hoang mang về sự cố này.
Ford Mustang Mach-E được nhận định là "ngôi sao mới nổi", đủ khả năng thách thức xe điện Tesla ở thị trường mới mẻ này.
Bản tin dịch vụ kỹ thuật của Ford nộp ngày 25/3 cho Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia mô tả tình huống này là: "Pin 12 volt bị xả trong quá trình sạc điện cao áp". Pin bị "xả" hoặc "kiệt" - mô tả quá trình pin bị mất năng lượng. Khi tình trạng này xảy ra, khách hàng của Mach-E nhận thông báo từ ứng dụng FordPass rằng xe đang ở chế độ "ngủ sâu", The Verge cho biết.
Ford khẳng định sự cố xảy ra với những xe được sản xuất trước ngày 3/2. Ford từng quảng cáo có thể cập nhật phần mềm cho xe qua mạng, nhưng muốn sửa lỗi này, người dùng sẽ phải đem xe đến đại lý. Ford lý giải sự cố diễn ra có thể liên quan đến module điều khiển hệ thống truyền lực. Nói với Reuter, Ford cho biết đây là "trục trặc phần mềm, dẫn đến việc pin nhỏ xả trong khi bộ pin điện áp cao đang sạc". Nhà sản xuất Mỹ từ chối công bố số lượng xe bị ảnh hưởng. Ford cho biết đã bán 3 xe trong tháng 12/2020, 238 xe trong tháng 1/2021 và 3.739 xe trong tháng 2/2021.
"Chúng tôi phát hiện một số ít chủ sở hữu xe Mustang Mach-E gặp tình trạng pin 12 volt điện áp thấp", Emma Bergg – người phát ngôn của Ford cho biết. "Nếu gặp phải tình huống hiếm hoi này, khách hàng có thể liên hệ với các đại lý Ford có chứng nhận bán xe điện để giải quyết vấn đề".
Michelle Phillips, 52 tuổi, nhà nghiên cứu tại Ontario, California là một trong những người gặp tình trạng pin chết ngay tại garage của mình hồi tháng 3. Bà sở hữu chiếc xe này một tháng trước đó. Bà lái xe vào thứ 6, cắm sạc cho xe vào cuối tuần.
"Cánh cửa bị bật mở. Thật kỳ lạ. Tôi đã nghĩ rằng tôi quên đóng cửa", bà nói với trang Free Press. "Khi tôi bước vào thì chiếc xe mất điện hoàn toàn. "Bây giờ phải làm gì? Tôi nghĩ". Bà gọi cho đại lý Ford và họ cũng không biết phải làm gì. Đại lý gợi ý sẽ cử kỹ thuật viên đến giúp đỡ. Tuy nhiên, khi người này đến, anh ta không quen thuộc với chiếc xe và sợ sẽ làm hỏng gì đó.
Bà Michelle Phillips và chiếc Ford Mustang Mach-E màu đỏ giá 60.000 USD của mình.
"Thật bất ngờ, mọi chuyện bỗng dưng diễn ra. Chiếc xe đã được sạc đầy", Phillips nói. "Tôi muốn biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi đưa xe đến đại lý. Họ giữ nó khoảng một tuần và nói mọi thứ đã ổn". Sau khi Phillips đưa xe về nhà, đại lý đã gọi và yêu cầu bà mang xe trở lại một lần nữa để cập nhật phần mềm. Phillips đặt xe từ tháng 11/2019, nhận xe ngày 8/2. Trong một khoảng thời gian dài, cả bà và đại lý đều không thể theo dõi vị trí của chiếc xe qua mạng như quảng cáo.
"Tôi gọi cho Ford để hỏi xem chuyện gì xảy ra. Họ nói cần kiểm tra lại. Chiếc xe mới chỉ đi được 28 dặm. Vì sao họ không nói chuyện gì đã xảy ra? Tôi bỏ ra gần 60.000 USD cho một chiếc xe chưa từng nhìn thấy trước đó. Tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào Ford", bà nói. Là một trong những người đầu tiên sở hữu một sản phẩm mới, với công nghệ mới, người dùng không ngại khi gặp phải các vấn đề nhỏ, nhưng họ không muốn phải "đoán" và "xin xỏ" để biết chuyện gì đang xảy ra, bà cho biết. Người ta thường xuyên dừng chụp ảnh và hỏi han bà về chiếc xe. Phillips cảm thấy hạnh phúc với điều đó.
Trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 3, Ford từng thông báo lùi thời gian giao hàng của hàng trăm chiếc Mach-E để "kiểm tra kỹ thuật bổ sung". Mới đây, Mustang Mach-E còn nhận giải chiếc xe của năm tại Mỹ. Nhà phân tích của Morgan Stanley khẳng định doanh số quý I của Mustang Mach-E đủ để cạnh tranh với Tesla.
Tham khảo nguồn: The Verge, Free P, Reuters