"Vua ô tô" Trần Bá Dương bật mí lý do chọn Chu Lai và chiến lược nhân sự biến Trường Hải thành "con sếu lớn"
"Triết lý kinh doanh dựa trên giá trị, chiến lược phải khác biệt và phù hợp với từng giai đoạn. Quản trị phải đặc thù để hiệu quả và giảm chi phí. Với triết lý, chiến lược và phương pháp quản trị đặc thù phải tìm được đội ngũ nhân sự phù hợp và tăng cường huấn luyện để nhân sự làm được và gắn bó với mình”.
- 13-04-2017Ô tô Trường Hải dự kiến lợi nhuận 2017 giảm hơn 30% sau khi lãi kỷ lục 8.000 tỷ trong năm 2016
- 11-04-2017Người Việt ồ ạt mua xe mới, Ô tô Trường Hải đạt doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày lãi hơn 1 triệu USD
- 10-06-2016Lộ diện đại gia bất động sản muốn xây sân bay 1 tỷ USD ở Chu Lai
- 25-04-2016Hơn 30.000 tỷ đầu tư KCN cơ khí ô tô Chu Lai–Trường Hải
Đó là chia sẻ của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), tại sự kiện Bức tranh kinh tế dành cho doanh nghiệp 2017 tại TP HCM ngày 15/4.
Tăng cường huấn luyện để nhân sự làm được với mình, thậm chí họ muốn làm chỗ khác cũng không đạt hiệu quả như làm với mình được và gắn bó với công ty.
Khi đề cập đến vấn đề quản trị doanh nghiệp, người điều phối chương trình đưa ra câu hỏi "Quan điểm về quản trị như thế nào để Thaco trở thành con sếu lớn tại Việt Nam?".
"Quản trị là điều hành Công ty đảm bảo triết lý tạo giá trị cho khách hàng, xã hội, nền kinh tế và cho chính nhân sự; chiến lược phải khác biệt, phương pháp quản lý đặc thù và hình thành được đội ngũ nhân sự thấm nhuần triết lý, phù hợp với phương pháp quản trị đặc thù để thể hiện chiến lược khác biệt của Công ty. Chúng tôi quản trị là từ triết lý các quan điểm về quản trị và chuyển tải từ bên ngoài vào bên trong nội bộ và đối với tất cả các cấp độ của nhân sự", ông Dương nói.
Trong bối cảnh hiện nay, doanh nhân, doanh nghiệp đối diện khó khăn với công tác nhân sự khiến nhiều doanh nhân, doanh nghiệp buồn và thậm chí không muốn làm nữa. "Theo tôi, trong bối cảnh đất nước đang phát triển, nhân sự được đào tạo và phát triển trong các môi trường khác nhau chưa thực sự chuyên nghiệp. Thế nên phải chấp nhận đối diện với thực trạng của nhân sự và giải quyết được công tác nhân sự, lúc nãy các chuyên gia nói nhân sự chưa được đào tạo nhưng tôi nghĩ từ “huấn luyện” mới đúng, đào tạo chỉ là đi học thôi nhưng huấn luyện là phải có trải nghiệm trong môi trường thực tế và phải thể hiện được năng lực thông qua công việc ở thực tế. Huấn luyện tập trung nhiều hơn vào thái độ làm việc", ông Trần Bá Dương giải thích thêm.
Về thực hiện triết lý trong điều hành doanh nghiệp, ông Dương cho rằng, quản trị đừng tư duy chỉ là điều hành doanh nghiệp mà phải làm sao đưa ra triết lý và làm sao để mọi người thấm nhuần triết lý kinh doanh và thực hiện triết lý qua từng công việc, sản phẩm và dịch vụ của mình.
Tôi ra Chu Lai vì nhân lực
Ông Dương kể, năm 2003, ông chọn giải pháp ra Chu Lai chấp nhận thiếu thốn đủ thứ, một trong những lý do là vấn đề nhân lực.
Trước đó, Công ty ở Biên Hòa chúng tôi đã dày công đào tạo nhân sự nhưng rồi có nhiều trường hợp gia đình họ bán được miếng đất có được khoản tiền lớn là họ mất động lực làm việc; hoặc có người bị công ty khác câu kéo thì họ nghỉ mất. Cuối cùng ông Dương chọn ra Chu Lai, ở đó con người sống trong môi trường đất đai khô cằn, thời tiết khắc nghiệt nên rất chịu khó làm việc và rất sáng tạo, phù hợp với ngành cơ khí và ô tô.
"Đến giờ này chúng tôi đã đúng, chuyên gia nước ngoài đến Chu Lai đào tạo 2,3 năm quay lại vẫn thấy nhân sự cũ ở đó. Họ có nói rằng chỉ có ở Chu Lai mới vậy, chứ các thành phố ở các nước trên thế giới, đào tạo một thời gian quay lại nhân sự có thể đi mất", lãnh đạo Thaco khẳng định.
Ông Dương đưa ra những ví dụ về giá trị doanh nghiệp. Ông đề cập đến câu chuyện Tesla, công ty chuyên sản xuất ô tô điện. Hiện họ đang lỗ, năm ngoái chỉ bán 4.000 xe. Tuy nhiên, họ đang đi vào năng lượng sạch và đó là tiềm năng của tương lai, như các chuyên gia vừa chia sẻ. Bản chất giá trị công ty hướng tới tiềm năng của tương lai. Tesla hiện trị giá 51 tỷ đô, cao hơn Ford trong khi năm 2016, lỗ tới 900 triệu đô. Còn Ford năm ngoái lãi 6 tỷ đô Mỹ nhưng trị giá lại thấp hơn.
Từ đó, ông Dương khẳng định rằng: "Hãy đầu tư vào thương hiệu, ý tưởng đột phá và phương pháp quản trị đặc thù để có được những sản phẩm dịch vụ đón đầu xu thế của thị trường, thì công ty sẽ có giá trị lớn và giá trị gia tăng trong tương lai".
Trí thức trẻ